Các kỹ năng của quản trị viên là những phẩm chất giúp họ hoàn thành các nhiệm vụ trong một hiệu suất và chất lượng. Robert L. Katz xác định ba bộ kỹ năng quan trọng cho một quản trị viên thành công là kỹ năng chuyên nghiệp, kỹ năng nguồn nhân lực và kỹ năng nhận thức và tư duy.
Một quản trị viên sở hữu các kỹ năng tốt sẽ giúp họ tạo ra sự khác biệt và có thể khẳng định bản thân. Ngoài ra, quản trị viên sẽ dễ dàng hiểu những gì họ cần làm, xác định các mục tiêu nhằm mục đích, đánh giá vấn đề và chọn giải pháp tối ưu trong các tình huống bất ngờ, do đó giúp họ vận hành năng suất cao hơn.
Đối với các tổ chức, khi sở hữu một quản trị viên có kỹ năng tốt sẽ giúp bộ máy của công ty hoạt động trơn tru và chặt chẽ. Cụ thể, kết nối các thành viên của tổ chức với nhau, truyền tải thông tin đến cấp dưới mức độ dễ hiểu, quản lý nhân sự để có hiệu quả, đúng người và đúng công việc.
Kỹ năng kỹ thuật hoặc kỹ năng cứng là tài năng và chuyên môn tổng thể của một quản trị viên cần sở hữu để thực hiện một số nhiệm vụ hoặc xử lý công việc. Kỹ năng này không phải là một kỹ năng mềm, đây là khả năng mà một cá nhân có khi trải qua học tập, thực hành và thử nghiệm.
Ví dụ:
Trên thực tế, khái niệm “kỹ năng kỹ thuật” không chỉ được hiểu là khả năng sử dụng máy móc và công cụ kỹ thuật, mà đây là một kỹ năng đòi hỏi phải tạo ra các sản phẩm mới, khả năng bán, bán dịch vụ, sản phẩm.
Quản trị viên ở bất kỳ vị trí nào sẽ cần một sự hiểu biết sâu sắc và một chuyên gia trong lĩnh vực đó. Nhóm kỹ năng này rất quan trọng, chỉ khi có thể xử lý công việc, quản trị viên có thể đạt được hiệu suất tối đa. Đồng thời, chỉ khi chuyên môn mới có thể hỗ trợ, hướng dẫn hoặc điều phối công việc cho nhân viên cấp dưới.
Bên cạnh đó, các kỹ năng chuyên nghiệp cũng giúp các quản trị viên tạo ra uy tín và tin tưởng với nhân viên của họ. Một vài nhân viên cảm thấy tự tin rằng người lãnh đạo không đủ năng lực, sự hiểu biết về lĩnh vực và sản phẩm của doanh nghiệp.
Kỹ năng kỹ thuật kỹ thuật đặc biệt quan trọng đối với các quản trị viên trung gian. Trong thực tế, các quản trị viên cao cấp có thể hiểu biết và chuyên nghiệp nhưng có thể không yêu cầu quá sâu. Quản lý cao cấp thường xây dựng các chiến lược tổng thể, đa dạng và rộng lớn hơn so với các quản trị viên trung bình.
Ví dụ: nếu công ty hoạt động trong phân khúc công nghệ, cung cấp phần mềm, các nhà quản lý lớp trung bình như Trưởng phòng Công nghệ, Quản lý sản phẩm, Giám đốc bảo trì, bảo hành là những người có kỹ năng kỹ thuật tốt nhất thay vì Tổng Giám đốc.
Kỹ năng khái niệm là khả năng hình thành ý tưởng, sáng tạo, quan điểm sâu sắc, đa chiều của quản trị viên về các tình huống phức tạp để tạo ra các chiến lược và giải pháp độc đáo cho các doanh nghiệp.
Các kỹ năng tư duy đòi hỏi các quản trị viên phải đặt mình vào các tình huống giả thuyết, thúc đẩy họ thấy các vấn đề phức tạp của tổ chức thông qua bức tranh tổng thể, sau đó tìm giải pháp tối ưu và hướng dẫn họ hành động.
Nhóm kỹ năng này đặc biệt quan trọng đối với các quản trị viên cao cấp. Nó đòi hỏi họ phải hiểu định hướng và chiến lược phát triển của doanh nghiệp, có khả năng phân tích, đánh giá và dự đoán các tình huống rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.
Ví dụ, bệnh tật đến và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất t -shirt của các doanh nghiệp A. Quản trị viên nhận thức được những thách thức và cơ hội tại thời điểm đó khi công ty chuyển sang sản xuất các sản phẩm mặt nạ vải đa dạng, phù hợp cho mỗi nhóm khách hàng trẻ, trẻ trung, trung bình …
Nhờ các kỹ năng nhận thức và tư duy, điều chỉnh hướng đi phù hợp với nhu cầu và thời gian, quản trị viên có thể giúp công ty vượt qua các giai đoạn khó khăn. Hoặc khi bạn nhìn thấy cơ hội, quản trị viên cũng giúp công ty nhanh chóng nắm bắt và phát triển sự xuất sắc.
Kỹ năng quản lý giữa con người hoặc giữa các cá nhân, còn được gọi là kỹ năng nguồn nhân lực, kỹ năng con người, đây là một kỹ năng thiết yếu và gần như bắt buộc đối với bất kỳ quản trị viên nào.
Kỹ năng này bao gồm:
Kỹ năng nguồn nhân lực sẽ giúp các quản trị viên thúc đẩy nhân viên cấp dưới thực hiện năng suất và hiệu quả. Đồng thời giúp tối ưu hóa các tài nguyên, tránh tình hình của “văn phòng zoombie”, làm việc để giao dịch, thông qua các diễn giả …
Ví dụ: Làn sóng nhân sự của các công ty công nghệ hàng đầu đang thể hiện một thực tế, trong bối cảnh nền kinh tế rủi ro, doanh thu của công ty bị suy yếu, quản trị viên cần xem xét để cắt giảm nhân sự để tối đa hóa chi phí. Để làm như vậy, họ phải có kỹ năng nguồn nhân lực để đánh giá và xác định những gì một nhóm nhân viên có hiệu suất kém, công việc không hiệu quả để loại bỏ và cắt giảm.
Quản trị viên muốn thúc đẩy doanh nghiệp của họ đi đúng hướng, lộ trình phù hợp và tổ chức đến một mục tiêu chung, họ cần có một kỹ năng lập kế hoạch và tư duy chiến lược cụ thể cho tương lai.
Để tiến hành các kế hoạch cụ thể, các quản trị viên cần phải có một tư duy và quan điểm chiến lược. Họ cần xác định các vấn đề quan trọng sau:
Nếu một quản trị viên không thể truyền đạt thông tin chính xác và dễ hiểu cho nhân viên, không thể nói chuyện một cách tự tin với người khác, rất dễ gặp khó khăn trong việc đề xuất hoặc trao đổi một vấn đề.
Do đó, để cải thiện các kỹ năng giao tiếp, các quản trị viên cần thực hành các biểu thức ngắn gọn và mạch lạc, biết cách sàng lọc thông tin và phản hồi. Đồng thời học cách lắng nghe, hiểu người khác và kiểm soát cảm xúc của bạn phù hợp với bối cảnh.
Các quản trị viên đã thu thập đủ năng lực, kinh nghiệm và kiến thức có thể được truyền đạt và chia sẻ cho cấp dưới. Vấn đề hiện tại mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là một chương trình đào tạo cho các nhân viên mới không có lộ trình cụ thể, hệ thống không thực sự rõ ràng.
Do đó, các quản trị viên cần xây dựng một hệ thống đào tạo có phương pháp, đồng thời trực tiếp hướng dẫn các nhân viên cấp dưới, để tối ưu hóa chi phí của quy trình đào tạo cho tổ chức. Đặc biệt là các kỹ năng đào tạo cần thiết cho các trung gian và quản trị viên cơ sở, cũng là cơ hội để họ giám sát và đánh giá thành tích của nhân viên.
>> Tài liệu tham khảo: Quy trình đào tạo nhân viên mới
Kỹ năng giải quyết vấn đề và tìm cách đáp ứng tất cả các tổ chức kịp thời là rất cần thiết cho một quản trị viên. Kỹ năng này được thể hiện thông qua các hành động như:
Bản chất của các nhà quản lý yêu cầu họ thường xuyên đứng trước các cuộc họp với nhân viên, đối tác và khách hàng. Do đó, các kỹ năng trình bày tự tin và thông thạo, nêu rõ ý tưởng này là không thể thiếu đối với một quản trị viên.
Đối với các kỹ năng trình bày tốt, các quản trị viên cần thực hành một số cách như sau:
Các nhà quản lý thường phải thực hiện nhiều công việc cùng một lúc và đôi khi khối lượng công việc sẽ khiến họ quá tải. Do đó, các kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp quản trị viên xác định rõ ràng những điều quan trọng, những điều cần hoàn thành trước khi kịp thời, tránh quá tải gây ra sự xáo trộn và áp lực.
Các quản trị viên có kỹ năng phân tích thị trường tốt có thể mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp. Đặc biệt là ngày nay, với lợi thế quyết liệt của môi trường kinh doanh, sự phát triển nổi bật của công nghệ … việc xác định lợi thế cạnh tranh và xu hướng thị trường là rất cần thiết cho một doanh nghiệp có thể tồn tại trong một thời gian dài.
Kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng nhận thức và kỹ năng tư duy là hai kỹ năng phụ thuộc phần lớn vào khả năng, phù hợp với công việc và cần có những tài năng cá nhân khác nhau của mỗi người.
Tuy nhiên, quản trị viên có thể cải thiện các kỹ năng nguồn nhân lực (kỹ năng quản lý con người hoặc giữa các cá nhân) để cải thiện hiệu suất của mỗi nhân viên bằng một số phương pháp sau:
Thực sự tập trung vào việc lắng nghe người khác, để họ có thể chia sẻ tất cả các câu chuyện và giới hạn việc vượt qua. Khi trao đổi một vấn đề, lặp lại một vài chi tiết cốt lõi mà người đó vừa chia sẻ, điều này giúp đối thủ cảm thấy lắng nghe và tôn trọng.
Bên cạnh đó, học cách hiểu những gì người khác không nói. Thay vào đó, hãy quan sát khuôn mặt, cử chỉ, sắc thái của bạn … từ người đối diện để lấy thông tin.
Quản trị viên không phải là người ôm tất cả công việc của tổ chức hoặc thay thế nhân viên nếu năng lực và kỹ năng của nhân viên không đủ để thực hiện nhiệm vụ.
Thay vào đó, hãy học cách ủy quyền cho nhân viên, tránh quản lý vi mô của cấp dưới. Về mặt công việc cụ thể, quản trị viên có thể cho phép cấp dưới thực hiện các công việc như:
Thái độ tiến bộ, cập nhật kiến thức và luôn học tập liên tục để không bị tụt lại phía sau là một yêu cầu rất cần thiết cho một quản trị viên. Theo đó, các quản trị viên cần cập nhật kiến thức mới, kỹ năng đa dạng để phục vụ công việc hiện tại. Thực hành tư duy, định hướng và triển khai công việc hiệu quả dựa trên tình hình thực tế.
Tầm quan trọng tương đối của ba kỹ năng của Robert L. Katz có thể thay đổi theo mức độ trách nhiệm quản lý. Ở cấp độ quản lý cơ sở, nhu cầu chính là kỹ năng chuyên nghiệp và kỹ năng nguồn nhân lực. Ở cấp độ trung gian, hiệu quả của quản trị viên phụ thuộc phần lớn vào các kỹ năng nhân sự và suy nghĩ và nhận thức. Ở cấp độ cao nhất, kỹ năng tư duy, nhận thức được coi là kỹ năng quan trọng nhất để các nhà quản lý cao cấp thành công.
Nguồn: https://lvt.edu.vn/ Tác giả: Nguyễn Lân Dũng
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Miếng trầu kỳ diệu là một trong những truyện cổ tích nổi bật của Việt…
1. Viết một tình nguyện viên hay hát? Như đã đề cập ở trên, viết…
1. Có đúng không khi viết về bơi lội hoặc bơi lội? Độc giả nhắn…
1. Đang chôn nút bụng của bạn hoặc chôn nút bụng của bạn? Tranh cãi…
Câu bị động Tiếng Việt là chủ đề tranh luận sôi nổi trong giới ngôn…
Câu phức trong tiếng Việt là một cấu trúc ngữ pháp phức tạp nhưng vô…
This website uses cookies.