Nguyên tắc quản trị là các khái niệm và hướng dẫn cơ bản để quản lý và quản lý các hoạt động của một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Các nguyên tắc này được xác định dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế trong quản lý tổ chức và đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả và tính bền vững của các hoạt động của tổ chức.
Vào thế kỷ 19, Henry Fayol đã đưa ra 14 nguyên tắc quản lý. Kỹ sư này chắc chắn rằng quản trị là một hoạt động không thể tách rời từ bất kỳ ngành nghề nào, từ đó, ông đã xây dựng 14 nguyên tắc quản lý cổ điển đã được dạy ở hầu hết các trường đại học và viện đào tạo.
1. Chuyên ngành/Phân công lao động
Nguyên tắc này xác nhận việc phân bổ công việc và chuyên môn hóa từng bước trong một chu kỳ sẽ dẫn đến chuyên môn về kỹ năng và hiểu biết nghề nghiệp, thúc đẩy sự tập trung và hiệu quả của công việc của người lao động và doanh nghiệp.
2. Các nhà lãnh đạo đồng hành cùng trách nhiệm tương ứng
Khi trách nhiệm được giao cho cá nhân tương ứng, để hoàn thành trách nhiệm, các nhà lãnh đạo này cần phải có thẩm quyền hợp lý, bao gồm quyền yêu cầu những người có liên quan tham gia. Cuối cùng, họ có trách nhiệm với Hội đồng quản trị và Hội đồng quản trị.
3. Kỷ luật
Nói chung, kỷ luật được coi là một yếu tố quan trọng cho một doanh nghiệp suôn sẻ. Nếu không có kỷ luật – bao gồm các tiêu chuẩn, sự thống nhất trong hành động, quy tắc và giá trị – không có doanh nghiệp nào có thể phát triển. “Sự đồng thuận giữa công ty và nhân viên về cơ bản được thể hiện thông qua quốc phòng, ứng dụng, hành động thể hiện sự tôn trọng.”
4. Đồng ý về các đơn đặt hàng
Trong một thời gian dài, phương châm quản lý nói rằng nhân viên chỉ nên nghe các đơn đặt hàng từ một nhà lãnh đạo duy nhất. Ngày nay, với một loạt các phương pháp và mô hình quản lý đan xen trong một tổ chức, đôi khi cùng một công việc sẽ phải báo cáo với 2 hoặc nhiều hơn các nhà lãnh đạo hoặc khách hàng. Vấn đề ở đây là, các nhà lãnh đạo có thể đưa ra các yêu cầu mâu thuẫn và các nhân viên sẽ rơi vào tình trạng khó xử.
5. Đồng ý trên đường
Các nhóm làm việc có cùng mục tiêu nên làm việc dưới sự lãnh đạo của người quản lý và tuân theo một kế hoạch duy nhất. Điều này sẽ đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng và đồng nhất trong tất cả các hoạt động.
6. Những lợi ích chung cần được đưa lên trước
Fayol tin rằng lợi ích của một nhân viên hoặc nhóm không được đặt cao hơn lợi ích chung của tổ chức. Ý tưởng này đã đưa ra một cuộc tranh cãi rằng, người sẽ là người quyết định xem những lợi ích chung của tổ chức là gì. Có tồn tại những rủi ro của kinh doanh và đạo đức, cũng như cơ hội cho những người “chất béo mờ” tận dụng lợi thế. Chúng ta cũng nên hiểu rằng các nguyên tắc của Henry Fayol được xây dựng với các giả định về tất cả các lợi ích và quyết định của tổ chức là trung lập và hợp lý.
7. Thù lao
Mức độ thù lao cần phải công bằng và hài lòng cho cả nhân viên và chủ sở hữu công ty (sau khi tính toán cả cấu trúc chi phí và lợi nhuận/thặng dư cần thiết).
8. Nồng độ
Đây là một nguyên tắc thiết yếu của mọi tổ chức và là hậu quả không thể thiếu của quá trình cấu trúc. Ngay cả trong các tổ chức có cấu trúc phẳng và sức mạnh phân chia (Phong độ), sức mạnh nói chung vẫn tập trung vào một số người. Trong các loại tổ chức này, mỗi cá nhân miễn phí như thế nào và hậu quả của việc phân tán sự chính quyền tuyệt vời chưa bao giờ được loại bỏ khỏi cuộc tranh luận.
9. “Lãnh đạo”
Mối quan hệ giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên cũng như các đơn đặt hàng từ trên xuống dưới nên được đảm bảo một nguyên tắc rõ ràng, hợp lý, hai bên hiểu.
10. Đặt hàng
Nói một cách đơn giản, mỗi tổ chức nên để mỗi nhân viên có chỗ đứng riêng, với một nghĩa vụ thích hợp đối với tổ chức, luôn cảm thấy tự tin và an toàn trong môi trường của công ty. Tất cả các nguyên tắc, quy tắc, hướng dẫn và hành động nên được thể hiện theo cách dễ hiểu. Một tổ chức có trật tự sẽ phát triển ổn định, không hỗn loạn, khó kiểm soát, gây lo lắng cho nhân viên.
11. Hội chợ
Công lý và công lý nên được thấm nhuần ý thức hệ của tổ chức – cả về nguyên tắc và hành động.
12. Nhiệm vụ ổn định
Nhân viên cần thời gian để thích nghi và thực hiện công việc hiệu quả nhất. Sự ổn định của nhiệm vụ thúc đẩy lòng trung thành với kẻ thù và giá trị của tổ chức.
13. Sáng kiến
Ở tất cả các cấp trong cơ cấu tổ chức, nhiệt tình, nhiệt tình và năng lượng đến từ những người có cơ hội thể hiện các sáng kiến cá nhân của họ.
14. Tinh thần đoàn kết
Fayol nhấn mạnh rằng việc xây dựng và duy trì sự hài hòa giữa các mối quan hệ công việc là vô cùng cần thiết.
(Theo Saga)
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.