Nhân viên chính là thành phần chính cấu thành văn hóa của công ty. Nhưng văn hóa của công ty là mối liên hệ giữa tổ chức và khách hàng.
Theo kết quả của báo cáo Deloitte 2012 cho thấy 94% các nhà lãnh đạo, 88% nhân viên tin rằng đó là một nền văn hóa riêng biệt sẽ đóng góp cho sự thành công của tổ chức. Và 83% các nhà lãnh đạo và 84% nhân viên nghĩ rằng đó là nhân viên là yếu tố quan trọng nhất.
Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống của ý nghĩa cốt lõi, giá trị cốt lõi, niềm tin chi phối, nhận thức và phương pháp suy nghĩ mà tất cả các thành viên của công ty đều đồng ý. Nó ảnh hưởng đến cách hành động của các thành viên. Nhưng làm thế nào có thể xây dựng văn hóa tuyệt vời đó?
1.
Cho dù nhân viên nằm ở vị trí, tuổi tác hay thâm niên, điều quan trọng nhất là thái độ của người đó. Đó là thái độ sẽ biết liệu cá nhân có phù hợp với văn hóa của công ty hay không và liệu nó có được tích hợp với tổ chức hay không. Nếu một tổ chức sở hữu một chiếc đinh “xấu”, điều này có thể gây ra nhiều hậu quả. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và năng suất của toàn đội, ngay cả của tổ chức.
2. Tạo ra một bầu không khí dễ chịu
Không cần phải giống như một công ty Google, nơi chứa đầy các tiện nghi cho nhân viên. Cũng không cần phải quan tâm đến nội thất, thiết bị văn phòng khi ngân sách công ty không được phép. Bởi vì tất cả chỉ là yếu tố phụ trợ.
Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp đầu tiên là theo cách sống, cách sống và cách giao tiếp giữa mọi người. Chỉ cần giữ cho văn phòng sạch sẽ, gọn gàng, ban đầu nó đã tạo ra một môi trường chuyên nghiệp. Nếu công ty đủ mạnh, đủ nhân sự nên tập trung vào vấn đề này.
3. Trao quyền cho nhân viên
Sự tin tưởng và trao quyền cho nhân viên để chủ động đưa ra quyết định cũng là một cách hoạt động thông minh và khoa học. Điều này không chỉ mang lại cho họ cảm giác trách nhiệm mà còn làm tăng các kỹ năng phân chia công việc. Vui lòng đánh giá chúng không chỉ thông qua kết quả làm việc mà còn cả quá trình, nếu quá trình không tốt, hãy để họ thảo luận và đưa ra giải pháp.
4. Tạo sự quan tâm bất ngờ
Đây có thể là một yếu tố hiếm khi tập trung vào, bởi vì họ nghĩ rằng nó không phù hợp với phong cách làm việc. Tuy nhiên, điều này có thể được coi là cách để vận hành “cả hai để chơi và chơi”. Tại sao chỉ tổ chức xây dựng đội ngũ vào ngày lễ? Tại sao chỉ ăn mừng sự kiện thường niên mà không bất ngờ tạo ra niềm vui cho nhóm trong tổ chức. Đó có thể là một hoạt động buổi chiều bất ngờ, một bữa trưa thân mật, hoặc thậm chí là một tách cà phê miễn phí vào buổi sáng.
5. Tạo những thách thức thú vị
Thông thường tại doanh nghiệp nhỏ BC, họ đã thực hiện nhiều thử thách thú vị như Ice Xô, Thử thách thể dục 30 ngày, Thuốc thi đua để làm áo len Giáng sinh hoặc một giải đấu bóng bàn. Những thách thức nhỏ thú vị này sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong giao tiếp, giúp mọi người giải trí và giải phóng năng lượng sau giờ làm việc căng thẳng.
6. Xây dựng đội
Tất nhiên, văn hóa công ty là xây dựng đội ngũ không thể thiếu. Ngày nay, ngay cả các công ty nhỏ hoặc vi mô áp dụng phương pháp này. Điều này có thể được cho là một hướng dẫn trong việc kết nối các thành viên của tổ chức. Nó có thể là một cắm trại, trượt tuyết, bơi lội, leo núi, đi đến bảo tàng hoặc thậm chí một số hoạt động liên quan đến từ thiện. Điều này giúp nhân viên “tái tạo” sự tập trung cũng như cải thiện năng suất lao động.
7. Cung cấp cơ hội để trau dồi
Học tập không chỉ trong môi trường lớp học. Công ty nghĩ về những cách để nhân viên chia sẻ kiến thức của họ. Ví dụ, tạo một thư viện sách hoặc khuyến khích học các kỹ năng mềm. Không chỉ vậy, công ty nên cung cấp các khóa học ngắn hạn, cả hai giúp nhân viên tăng kỹ năng chuyên nghiệp của họ và cải thiện khả năng tiếp thu và nhấn mạnh văn hóa “học tập” của công ty.
Không phải mọi chi phí lớn đều có thể tạo ra một nền văn hóa độc đáo. Peter F. Drucker, Người Đan MệNH Danh Là Cha Đẻ Của ngàn toi). Điểm Hình ảNH tổ Chức Mà Cuy Đan Sử Dụng Nhưt Công Cụ để quản trị kinh doanh.
Theo SmallBusinessBc
Chương trình đào tạo Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và được coi là tài sản vô hình của mọi doanh nghiệp Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.