8 ĐIỀU MÀ MỘT GIÁM ĐỐC KINH DOANH CẦN BIẾT

Công việc của một người quản lý doanh nghiệp chủ yếu là quản lý và điều phối tất cả các công việc liên quan đến khách hàng cũng như các hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty. Tất nhiên, vì tốc độ tăng trưởng của công ty đang phát triển mạnh mẽ hơn, việc mở rộng quy mô là rất cần thiết. Nhưng đây không phải là vấn đề dễ nhất, đặc biệt là nó không nhất thiết là chuyên môn của một người quản lý doanh nghiệp.

Chia sẻ về doanh nhân, Thomas Smale – Người sáng lập quốc tế FE chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế trang web cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, đã trình bày mức độ tốt của việc mở rộng quy mô kinh doanh cho các nhà quản lý kinh doanh. Theo ông, tất cả các doanh nghiệp phát triển kinh doanh tốt sẽ đến thời điểm để xem xét quyết định mở chi nhánh tiếp theo. Tuy nhiên, bất kể kinh doanh đang làm gì kinh doanh, quyết định mở rộng doanh nghiệp là không dễ dàng.

Trên thực tế, nhiều câu chuyện đáng tiếc có thể được tìm thấy bởi các chủ doanh nghiệp nhỏ khi đánh giá thấp các nguồn lực cần thiết để mở rộng quy mô. Kết quả của doanh nghiệp này sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ câu chuyện kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, theo Smale, các nhà lãnh đạo và đặc biệt là giám đốc kinh doanh nên xem xét các yếu tố sau đây để đảm bảo quá trình mở rộng kinh doanh hiệu quả:

1. Xác định các mục tiêu khi chọn một vị trí

Vị trí luôn là một yếu tố lớn trong tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, cần phải xác định rõ các mục tiêu mong muốn khi chọn một vị trí nhất định để đặt công ty. Giám đốc kinh doanh và các nhà lãnh đạo phải tự hỏi:

– Mục tiêu chính của việc mở rộng kinh doanh có đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện tại không?

Xem Thêm: Kế toán là gì? Vai trò, công việc và kỹ năng cần có

– Phần mở rộng này có tham gia vào một thị trường mới không?

– Nếu mục tiêu chính của công ty là đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại, thì lãnh đạo đã từng nghĩ về cách thay thế các lựa chọn thay thế khác ngoài việc mở một cửa hàng bổ sung? Ví dụ: nếu bạn nghĩ rằng việc mở rộng quy mô có thể giúp tăng số lượng đơn đặt hàng để đặt hàng sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ, công ty có bao giờ nghĩ đến việc sử dụng chính sách giảm giá cho dịch vụ giao hàng không?

– Nếu mục tiêu là xây dựng thương hiệu của công ty, những lợi ích vô hình sẽ đạt được mục tiêu này được cân bằng với chi phí đầu vào như thế nào?

Nói tóm lại, sớm xác định các mục tiêu mở rộng kinh doanh, cũng như tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế ngoài việc mở một cửa hàng vật lý sẽ giúp ban giám đốc đảm bảo thành công tốt hơn.

2. Dựa trên thành công có sẵn

Một trong những sai lầm phổ biến của giám đốc kinh doanh hoặc nhà lãnh đạo khi quyết định mở rộng kinh doanh là nó không áp dụng “chìa khóa” đã tạo ra thành công cho công ty chính. Lý do có thể đến từ thực tế là họ không thống kê các yếu tố làm cho thành công của công ty.

Do đó, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian thành công cho chi nhánh tiếp theo, cần phải chú ý đầu tư vào việc hoàn thiện mô hình kinh doanh trong công ty chính hiện tại, theo hướng có thể được áp dụng cho việc mở rộng tiếp theo.

3. Xác định dòng tiền

Dựa trên dữ liệu có sẵn, hãy lập kế hoạch thời gian trả lại cho chi nhánh tiếp theo. Dòng thời gian này cần phải gần với tình huống thực tế nhất có thể. Điều quan trọng là tài nguyên hiện tại của công ty đủ để bao gồm quá trình vận hành chi nhánh tiếp theo?

Giả sử, chi nhánh đầu tiên là kiếm được lợi nhuận. Nhưng lợi nhuận này có đủ để trả cho việc xây dựng và vận hành chi nhánh tiếp theo không? Nếu không, giám đốc kinh doanh cũng như lãnh đạo có bất kỳ kế hoạch nào có thể đảm bảo duy trì mức tài chính của công ty ở một số lượng vừa phải?

Xem Thêm: Acid fluoroantimonic: Công thức hóa học, tính chất lý hóa và ứng dụng

4. Đừng mất tập trung

Việc mở nhiều chi nhánh thường đòi hỏi nhiều thách thức tương tự như mở một doanh nghiệp mới. Đối với nhiều giám đốc, họ sẵn sàng nhận và chinh phục những thách thức này. Tuy nhiên, trong quá trình chinh phục thành công tiếp theo, họ sẽ vẫn giữ tinh thần tỉnh táo chứ?

Nếu thiếu một hệ thống kinh doanh vững chắc, đoạn văn vẫn chưa đủ, các giám đốc sẽ có nguy cơ lớn trong việc mở rộng quy mô này. Do đó, lời khuyên được đưa ra: đầy tham vọng là tốt nhưng phải thực tế.

Svg+xml,%3Csvg%20viewBox%3D%220%200%20100%20100%22%20xmlns%3D%22http%3A%2F%2Fwww.w3

5. Duy trì văn hóa doanh nghiệp

Một khía cạnh vô hình khác của thách thức khi mở rộng kinh doanh là văn hóa hiện có của công ty. Khi thảo luận về quyết định mở văn phòng thứ hai của MailChimp, Jon Smith – phó giám đốc dịch vụ khách hàng của công ty này đã bày tỏ ý kiến ​​của mình: “Điều quan trọng nhất chúng tôi cần đảm bảo là duy trì kết nối giữa nhân viên và giá trị chung của công ty và giá trị chung”.

Có nhiều cách để đảm bảo rằng văn hóa của công ty có thể được duy trì trong mạng lưới của nhiều cửa hàng kinh doanh. Thông thường, các nhà đầu tư, lãnh đạo hoặc giám đốc bộ phận sẽ là người thực hiện quá trình xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại một địa điểm mới. Nếu doanh nghiệp không coi trọng yếu tố này, văn hóa kinh doanh của công ty sẽ chao đảo, đặc biệt là trong kinh doanh dịch vụ.

Để đảm bảo rằng tất cả nhân viên được kết nối với cùng một nền văn hóa, Giám đốc kinh doanh cũng cần hỗ trợ Giám đốc Nhân sự (CHRO) trong việc tổ chức các cuộc họp thường xuyên hoặc trực tuyến trực tuyến để thúc đẩy quá trình hiểu biết lẫn nhau giữa nhân viên cũ và nhân viên mới.

Xem Thêm: Sản xuất HCl công nghiệp như thế nào

6. Tìm hiểu thị trường

Một sai lầm khác mà nhiều giám đốc kinh doanh thường gặp phải khi mở rộng kinh doanh là không nghiên cứu cẩn thận các thị trường mới và không gần với thực tế khi ước tính rằng doanh thu của dự án mới.

Các chi nhánh mở đòi hỏi đầu tư vào cả thời gian và tài chính. Và ngay cả các thương hiệu lớn nhất thế giới như Best Buy, Target đã không tham gia vào một thị trường mới. Đừng bước vào dấu vết của họ.

Đảm bảo công ty tiến hành một nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để biết rằng tổ chức của mình có thể đáp ứng nhu cầu hiệu quả nhất của khách hàng mục tiêu. Hãy để 'chiến lược kinh doanh' cân bằng 'gần với nhu cầu của thị trường đó.

7. Xây dựng thương hiệu

Đối với một số ngành công nghiệp cụ thể như tư vấn pháp luật, kiểm toán hoặc các dịch vụ tài chính khác, thương hiệu kinh doanh đa quốc gia sẽ là một lợi thế lớn trong kinh doanh. Yếu tố này củng cố danh tiếng của thương hiệu của công ty, góp phần thúc đẩy khách hàng chọn thêm dịch vụ/sản phẩm.

Do đó, trong quá trình mở rộng kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp cần các chiến dịch tiếp thị để đảm bảo rằng khách hàng nhắm mục tiêu biết những thay đổi này.

8. Đừng quên yếu tố pháp lý

Bất kể vị trí thứ hai của doanh nghiệp doanh nghiệp, cần phải đảm bảo kế hoạch kinh doanh tuân thủ luật pháp và luật kinh doanh địa phương. Ngoài ra, các quy định về thuế cũng như đăng ký kinh doanh, đạo đức kinh doanh cũng là điều mà CCO cần quan tâm.

Theo doanh nhân

Chương trình đào tạo

Giám đốc kinh doanh

Giám đốc khách hàng (CCO)

Đóng góp để xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam

Vui lòng xem thêm chi tiết về Chương trình đào tạo giám đốc kinh doanh

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.