Nền tảng văn hóa doanh nghiệp là một cách để giải quyết vấn đề trong một doanh nghiệp. Đó là cách tốt để giải quyết vấn đề sẽ mang lại thành công cho một tổ chức, hoặc ngược lại. Do đó, đừng phạm sai lầm khi bạn muốn xây dựng văn hóa của doanh nghiệp.
Theo Shawn Murphy – Giám đốc điều hành và Công ty SWITCH & SHIFT, giúp các doanh nghiệp thành lập bộ máy hoạt động tập trung con người để chia sẻ 9 sai lầm mà các nhà lãnh đạo cần tránh khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
1. Chỉ tập trung vào những người tiêu cực
Cái bẫy lớn nhất mà các nhà lãnh đạo thường phải chịu đựng định hướng văn hóa của doanh nghiệp chỉ tập trung vào các cá nhân tiêu cực hoặc thậm chí là đối lập. Họ thường nghĩ một cách hợp lý: “Nếu tôi có thể làm cho những cá nhân này hỗ trợ, mọi người sẽ hỗ trợ tôi.” Nhưng thật không may, điều này chỉ thêm vào “tiêu cực” nhiều hơn.
2. Hiểu mục đích
Bản chất con người mà chúng ta luôn muốn trở thành điều quan trọng nhất, giúp chúng ta luôn cố gắng hết sức để hoàn thành công việc. Nếu văn hóa của một công ty đánh giá thấp mục đích, nghĩa là đi ngược lại bản chất con người, là một nền văn hóa yếu đuối.
3. Không thường xuyên trao đổi
Theo một nghiên cứu, mọi người cần nghe một tin nhắn bảy lần trước khi nắm bắt được ý nghĩa của nó. Và trong giao tiếp cũng vậy, đừng mong đợi tất cả thông tin chỉ sau một lần nghe. Nó là cần thiết để đảm bảo những gì để ưu tiên và điều gì là quan trọng nhất từ người giao tiếp. Sự rõ ràng trong giao tiếp là chìa khóa cho một nền văn hóa tích cực.
4. Suy nghĩ trong “Tháp”
Khi người lãnh đạo tạo ra một sự thay đổi trong phần của bạn, nguồn cung cấp đầu tiên về những thay đổi như vậy đối với các bộ phận khác của công ty. Kinh doanh là một hệ thống, mỗi phần là một liên kết của toàn bộ chuỗi. Suy nghĩ trong “Tháp” – tức là chỉ dựa trên các đặc điểm và tác động đến một phần sẽ hạn chế các ý tưởng và làm suy yếu các hoạt động của công ty.
5. Truyền cảm xúc tiêu cực
Không ai có thể luôn luôn hài lòng với những gì xảy ra xung quanh họ (khách quan), ngay cả với các hành vi và quyết định của riêng họ (chủ quan). Nhưng các nhà lãnh đạo không được phép cho phép cấp dưới chứng kiến những cảm xúc tiêu cực của họ, bởi vì tâm trạng của nhà lãnh đạo là “truyền tải”. Những cảm xúc tiêu cực, ngay cả khi không có chủ ý, sẽ tạo ra một bầu không khí lành mạnh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trong công việc.
6. Suy nghĩ ngắn hạn
Tập trung vào lợi nhuận là một cái bẫy kinh doanh. Những suy nghĩ ngắn hạn sẽ mặc mục tiêu để đặt mục tiêu hướng tới lợi ích dài hạn. Nhà lãnh đạo khôn ngoan sẽ biết cách cân bằng các mục tiêu ngắn hạn (lợi nhuận) và kế hoạch dài hạn (phát triển bền vững) của doanh nghiệp.
7. Thúc đẩy chủ nghĩa cá nhân
Không ai quan trọng hơn tập thể. Mặc dù anh ta có nhiều thẩm quyền trong tổ chức, nhưng khi người lãnh đạo chỉ tuân theo ý kiến cá nhân của anh ta và không coi trọng tầm quan trọng lớn với xung quanh, anh ta đã mất cơ hội để tận dụng “trí thông minh tập thể”. Xây dựng một nền văn hóa để thúc đẩy tinh thần đồng đội, sẽ tối đa hóa sức mạnh của tất cả các thành viên trong tổ chức.
8. Hiểu các mối quan hệ
Nhu cầu cơ bản của nhân loại là kết nối với người khác. Do đó, sẽ là một sai lầm khi không tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài công ty. Các nhà lãnh đạo thông minh sẽ tránh thúc đẩy các cá nhân, thay vào đó, họ tạo ra nhiều cách để kết nối mọi người với nhau. Văn hóa kết nối sẽ tạo ra sức mạnh tập thể.
9. Không chú ý đến nhu cầu xã hội
Thúc đẩy vai trò cá nhân là một sai lầm, nhưng bỏ qua nhu cầu phát triển của các thành viên không có lợi cho công ty.
Nhà lãnh đạo nên khuyến khích xây dựng “đồng nghiệp” trong doanh nghiệp. Điều đó giúp định hình bản sắc riêng của văn hóa doanh nghiệp, nơi tôn trọng, nhấn mạnh các mối quan hệ và phát triển cá nhân.
Đừng để nhân viên cảm thấy rằng bạn không muốn đến văn phòng, chỉ làm việc và về nhà. Cung cấp cho họ năng lượng “háo hức đến văn phòng và sau đó háo hức trở về nhà”. Lãnh đạo thông minh sẽ dựa vào điều này để tạo ra văn hóa văn phòng.
Theo Switch & Shift
Chương trình đào tạo Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp Văn hóa doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và được coi là tài sản vô hình của mọi doanh nghiệp Vui lòng xem thêm chi tiết về chương trình tại đây |
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.