Theo nghiên cứu tích hợp, gần một nửa số nhân viên tương lai đánh giá các chủ nhân tiềm năng của họ với văn hóa doanh nghiệp của họ. 46% người tìm việc nói rằng văn hóa là một trong những yếu tố quyết định trong quá trình nộp đơn, trong khi 88% nghĩ rằng nó tương đối quan trọng.
Một nền văn hóa doanh nghiệp tốt không thể được thay thế bằng bất kỳ lợi ích nào khác vì nó có tác động lớn đến sự gắn kết, năng suất và thành công chung của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh và bền vững là không dễ dàng để đạt được và duy trì.
Định hướng hành vi
Văn hóa doanh nghiệp giúp xác định các nguyên tắc, quy tắc và hành vi mà nhân viên cần tuân thủ. Nó tạo ra một khung chung cho quá trình làm việc và định hướng cách giao tiếp, tương tác, đối xử với nhau cũng như với khách hàng và đối tác.
Bằng cách thiết lập một văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, công ty có thể thúc đẩy các hành vi đúng đắn và đạo đức trong tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp cũng có thể định hướng hành vi thông qua việc xác định các mục tiêu, chỉ định vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân trong tổ chức.
Xác định giá trị
Các giá trị cốt lõi như trung thực, tôn trọng, sáng tạo, tinh thần đồng đội hoặc khách hàng là trung tâm được xác định khi thiết lập văn hóa doanh nghiệp. Bằng cách tạo ra một môi trường nơi các giá trị có giá trị được tôn trọng và thực hành, văn hóa doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng một nhóm các nhân viên nhất trí và đồng thuận.
Một môi trường làm việc sở hữu văn hóa doanh nghiệp được thúc đẩy bởi mục đích và các giá trị rõ ràng. Giúp truyền cảm hứng cho nhân viên tham gia nhiều hơn vào các nhiệm vụ làm việc và tương tác với những người khác. Nó cũng dẫn đến mức độ gắn kết cao của lực lượng lao động, do đó thúc đẩy năng suất.
Thu hút và giữ chân tài năng
Văn hóa doanh nghiệp không phải là thứ có thể được ẩn giấu cho người tìm việc. Họ có thể hiểu tổ chức gần như ngay lập tức từ nhiều nguồn thông tin và sử dụng nó để đưa ra quyết định ứng dụng của họ. Để tránh mất sự chú ý của các ứng cử viên hàng đầu, ưu tiên xây dựng văn hóa doanh nghiệp để lại ấn tượng mạnh mẽ với họ, khiến họ mong muốn trở thành thành viên của tổ chức.
Một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ luôn ưu tiên nhân viên và mối quan hệ của họ với các doanh nghiệp cũng như các mục tiêu của tổ chức, điều này tạo ra trải nghiệm tích cực cho nhân viên. Những cá nhân này có thể được gắn bó và đam mê công việc của họ, hai đặc điểm tích cực mà người tìm việc có thể nhận ra. Một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ sẽ lôi kéo các ứng cử viên có cùng động lực.
Tạo danh tính riêng của nó
Văn hóa doanh nghiệp giúp các doanh nghiệp tạo ra một bản sắc độc đáo không bị thương hiệu nhấn chìm ngoài kia. Giúp khách hàng, đối tác và nhân viên dễ dàng xác định kinh doanh. Một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ cũng có thể truyền đạt các giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp cho các bên liên quan, giúp các doanh nghiệp xây dựng có uy tín và thương hiệu.
Văn hóa doanh nghiệp đại diện cho hình ảnh và danh tiếng của công ty đó. Mọi người đưa ra các giả định về các doanh nghiệp dựa trên sự tương tác của họ trong và ngoài công ty. Nếu nó thiếu văn hóa tổ chức hoặc có hình ảnh yếu, khách hàng có thể ngần ngại hợp tác với bất kỳ ai liên quan đến thương hiệu. Các doanh nghiệp có bản sắc thương hiệu mạnh có xu hướng thu hút nhiều doanh nghiệp và ứng viên có giá trị tương tự như nhiệm vụ này.
Tạo một sự đồng nhất
Văn hóa doanh nghiệp định hình cách làm việc, giao tiếp và giải quyết vấn đề trong tổ chức. Tạo một môi trường đồng bộ, đảm bảo mọi người nhận ra và tiếp cận công việc một cách đồng nhất. Khi mọi người có cùng suy nghĩ và cách tiếp cận để làm việc, tính đồng nhất này có thể dẫn đến hiệu suất tốt hơn, tăng hiệu quả và giúp đạt được các mục tiêu của tổ chức.
Ngoài ra, văn hóa doanh nghiệp cũng có thể tạo ra cảm giác đồng thuận và tương tác tích cực giữa các thành viên của tổ chức. Khi mọi người có chung tầm nhìn, mục tiêu và giá trị, họ cảm thấy kết nối nhiều hơn và làm việc cùng nhau. Đóng góp để tạo ra một sự đoàn kết và đoàn kết trong tổ chức, thúc đẩy hợp tác.
Cải thiện năng suất
Văn hóa doanh nghiệp lành mạnh bao gồm các đặc quyền hấp dẫn cho nhân viên. Những đặc quyền này, có thể là các gói không gian làm việc hoặc phúc lợi, tất cả đều ảnh hưởng đến hạnh phúc của nhân viên và do đó cũng ảnh hưởng đến sự gắn kết và năng suất của họ. Gallup Research cho thấy các doanh nghiệp có nhiều nhân viên sẽ có năng suất cao hơn – cao hơn tới 18%.
Khi nhân viên có các nguồn lực và công cụ cần thiết để làm việc, nó sẽ giúp tăng năng suất và hiệu suất tổng thể. Văn hóa doanh nghiệp có tác động đến cấu trúc của nơi làm việc theo cách kết nối mọi người với các kỹ năng giống nhau với nhau. Những người có cùng nền tảng và kỹ năng có thể làm việc cùng nhau nhanh hơn khi giải quyết các dự án phức tạp.
Giảm thiểu xung đột
Bằng cách xây dựng các quy tắc và tiêu chuẩn rõ ràng, điều này giúp ngăn chặn những xung đột không cần thiết trong kinh doanh. Bởi vì khi mọi người có các quy tắc về hành vi, giá trị, khái niệm, thái độ và hành vi, họ có thể tạo ra một môi trường lẫn nhau, chia sẻ và làm việc hướng tới các mục tiêu để giải quyết vấn đề theo cách ổn định nhất.
Tuy nhiên, các yếu tố khác như sự khác biệt cá nhân, mục tiêu, sở thích, cạnh tranh trong tổ chức và áp lực công việc có thể tạo ra những xung đột không mong muốn. Mặc dù văn hóa doanh nghiệp có thể cung cấp một cơ sở để giải quyết xung đột theo cách xây dựng, nhưng cần phải có các quy trình, chính sách và công cụ phù hợp để xử lý các xung đột cụ thể.
Các bộ phận điều phối và kiểm soát
Văn hóa doanh nghiệp có thể giúp kiểm soát các bộ phận bằng cách tạo ra một hệ thống và kỳ vọng tiêu chuẩn rõ ràng. Khi nhân viên biết những gì được mong đợi từ họ, họ sẽ có nhiều khả năng tuân thủ các quy trình và mục tiêu được đặt ra. Ví dụ, một nền văn hóa doanh nghiệp nhấn mạnh tính minh bạch và trách nhiệm sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng giám sát các bộ phận, đảm bảo rằng họ đang hoạt động hiệu quả.
Giao tiếp rõ ràng và liên tục giữa các bộ phận cũng giúp đảm bảo rằng mọi người đều hiểu các mục tiêu, nhiệm vụ và thông tin quan trọng chung. Một nền văn hóa doanh nghiệp nhấn mạnh giao tiếp và hợp tác sẽ khuyến khích các bộ phận chia sẻ thông tin và làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề.
Văn hóa doanh nghiệp cũng khuyến khích làm việc nhóm và làm việc nhóm. Khi các bộ phận làm việc và hỗ trợ lẫn nhau, sự phối hợp và kiểm soát sẽ được thực hiện hiệu quả hơn. Sự tin tưởng và chia sẻ thông tin giữa các bộ phận cũng được thúc đẩy, do đó tăng cường kiểm soát.
Tích hợp hiệu quả
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp có văn hóa doanh nghiệp dựa trên các phương pháp tích hợp hiệu quả để đào tạo nhân viên mới. Các hoạt động giới thiệu bao gồm các chương trình định hướng, đào tạo và quản lý hiệu suất để giúp nhân viên mới truy cập các nguồn lực phù hợp và chuyển đổi tốt hơn vào vai trò của họ. Điều này thúc đẩy tuổi thọ và lòng trung thành của nhân viên, và giảm mức độ thất vọng mà một số nhân viên gặp phải khi họ không có thông tin cần thiết để thực hiện tốt công việc của họ. Tích hợp là một cách tuyệt vời để các công ty đảm bảo nhân viên mới hiểu các giá trị cốt lõi trong các hoạt động kinh doanh của họ.
“Tương lai của quản trị là một quản lý tự trị, quản lý văn hóa” – Gian Tu Trung, Hiệu trưởng của Trường Doanh nhân Pace, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRE) khi nói về giới thượng lưu của chính quyền.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và tích cực đòi hỏi sự kiên trì, linh hoạt và cởi mở từ ban giám đốc. Điều cần thiết là đạt được sự cân bằng giữa hướng dẫn và thực thi, giữa sự tập trung kiên quyết vào tình hình hiện tại và phản ứng linh hoạt đối với những thay đổi trên thị trường. Văn hóa nơi làm việc là một phần quan trọng của mọi tổ chức. Tùy thuộc vào hành động như một nhà lãnh đạo, mỗi cá nhân có thể làm chủ và đưa hiệu suất của doanh nghiệp đến một vị trí mới.
Tham khảo chuỗi chủ đề văn hóa kinh doanh:
Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
Văn hóa doanh nghiệp của Coca Cola
Văn hóa doanh nghiệp của Apple
Văn hóa doanh nghiệp của Google
Văn hóa doanh nghiệp của Starbuck
Văn hóa doanh nghiệp của Nestlé
Văn hóa khách sạn
6 yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
9 Vai trò của văn hóa doanh nghiệp
10 ví dụ về văn hóa doanh nghiệp
3 cấp độ văn hóa doanh nghiệp
3 giai đoạn hình thành văn hóa doanh nghiệp
4 Mô hình văn hóa doanh nghiệp
Các doanh nghiệp nhỏ có cần văn hóa doanh nghiệp không?
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.