Agency chịu trách nhiệm định hình chiến lược và triển khai chiến dịch Marketing cho một doanh nghiệp khác, bằng cách sử dụng nhiều công cụ, loại nội dung, kênh truyền thông khác nhau. Thời đại 4.0 càng đưa thuật ngữ Agency trở nên phổ biến, rộng rãi hơn trong thị trường và được nhiều doanh nghiệp tin cậy sử dụng.
Agency là các công ty, tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của một doanh nghiệp, tổ chức khác, trong đó bao gồm các công việc như thiết kế website, truyền thông và sự kiện, TVC quảng cáo, SEO, Advertising,… Các Agency thường có đội ngũ chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh cho khách hàng của mình (Client) dựa trên nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của họ.
Nói một cách dễ hiểu, Agency giống như một phòng Marketing bên ngoài doanh nghiệp. Tại Việt Nam, khái niệm Agency thường được sử dụng cho các công ty truyền thông, quảng cáo, nói chung là về dịch vụ Marketing.
>> Tham khảo: Client là gì? Phân biệt sự khác nhau giữa Client và Agency
Với sự bùng nổ của công nghệ, công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ cũng như sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh, doanh nghiệp ngày càng cần đến các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo để tạo ra các chiến dịch Marketing hiệu quả và tối ưu hơn. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ của các Agency phải kể đến như:
Các công ty Agency thường có đội ngũ chuyên gia với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, giúp đưa ra những lời khuyên khách quan và tận dụng tối đa các công cụ, kênh cũng như phương pháp tốt nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Thuê một Agency giúp doanh nghiệp chuyển giao một số công việc và trách nhiệm cho họ, từ đó có thể tập trung vào các hoạt động quan trọng khác. Sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp đảm nhận một phần công việc giúp giảm áp lực và tiết kiệm thời gian.
Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ của Agency cũng có thể đòi hỏi một khoản phí lớn để chi trả cho dịch vụ đó. Do đó, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng và đánh giá các yếu tố như nguồn lực hiện có, mục tiêu trước khi quyết định.
Agency thường tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi làm việc với các khách hàng và dự án khác nhau. Đồng thời, họ cũng tập trung vào việc nghiên cứu và phân tích thị trường cùng các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Marketing, cũng như các ngành hàng và thị trường khác nhau. Điều này góp phần giúp tạo tạo ra những chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Các công ty Agency thường phải cung cấp các báo cáo chi tiết và phân tích các chỉ số hiệu quả như tỷ lệ chuyển đổi, số lượt truy cập, số lượt tương tác, số lượt liên hệ, số lượt mua hàng,… cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Điều này giúp khách hàng đưa ra các quyết định kinh doanh một cách đúng đắn và có cơ sở. Các công ty Agency đồng thời cũng đưa ra đề xuất để cải thiện các chiến lược Marketing của khách hàng.
Các chuyên gia trong công ty Agency luôn cập nhật các xu hướng mới nhất trong lĩnh vực Marketing, theo đó họ cũng giúp khách hàng cập nhật và áp dụng các chiến lược tiếp thị và quảng cáo tiên tiến nhất, phù hợp xu thế nhất. Nhờ vậy hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ xuất hiện một cách gần gũi và dễ dàng tạo được ấn tượng tốt với khách hàng.
Doanh nghiệp sản xuất có thể tự bỏ tiền ra thuê các Agency làm truyền thông, quảng cáo để làm gì khi họ vẫn có thể tự làm?
Với chức năng của các Agency là thực hiện các chiến lược, chiến dịch truyền thông thu hút người tiêu dùng biết đến sản phẩm/ dịch vụ của khách hàng. Họ chuyên biệt hóa về một lĩnh vực nhất định chứ không bao gồm nhiều bộ phận/ phòng ban như các doanh nghiệp sản xuất. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn cần đến dịch vụ của các công ty Agency.
Chức năng của các Agency bao gồm:
Nếu nói ngắn gọn, các công ty Agency cần chú ý và nhuần nhuyễn 2 điều, đó là “ý tưởng độc đáo, khác biệt, sáng tạo” và “người tiêu dùng”.
Hiện nay, có rất nhiều mô hình, lĩnh vực hoạt động của các Agency, trong đó phổ biến phải kể đến:
Chuyên cung cấp các dịch vụ tiếp thị và quảng cáo cho các khách hàng. Các công ty này thường có đội ngũ chuyên gia về tiếp thị và quảng cáo, sáng tạo, kỹ thuật số, sản xuất và phân tích dữ liệu.
Còn được gọi là Agency xây dựng thương hiệu, chuyên cung cấp các dịch vụ xây dựng và quản lý thương hiệu cho khách hàng. Brand Agency phải đưa ra các giải pháp tối ưu để giúp khách hàng tạo ra hình ảnh một thương hiệu tích cực và độc đáo trên thị trường. Mô hình Agency này phải có kiến thức sâu sắc về thị trường, khách hàng và các xu hướng mới nhất để đưa ra các chiến lược, chiến dịch quảng cáo và truyền thông hiệu quả.
Là Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo và truyền thông cho các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân muốn quảng bá thương hiệu hay sản phẩm của mình. Bao gồm việc lựa chọn các phương tiện truyền thông như TV, radio, tạp chí, trang web, mạng xã hội,… phù hợp với mục tiêu khách hàng, thiết kế và phát triển nội dung quảng cáo, đặt quảng cáo ở vị trí phù hợp và tối ưu hoá các chiến dịch truyền thông.
Agency cung cấp giải pháp về truyền thông, như phát triển chiến lược Marketing, quảng cáo trực tuyến, thiết kế và phát triển trang web, SEO, email marketing, sản xuất nội dung, phân tích và đo lường hiệu quả,…
Mô hình Agency thiết kế web, chuyên thiết kế và phát triển website cho các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Bao gồm việc thiết kế giao diện trang web, lập trình trang web, phát triển chức năng trang web, tối ưu hóa trang web cho các công cụ tìm kiếm, cải thiện trải nghiệm người dùng,…
Là Agency thiết kế đồ họa, chuyên cung cấp các dịch vụ ấn phẩm và nhận diện thương hiệu như: thiết kế logo, thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế banner, thiết kế trang web, thiết kế sách, tạp chí, các tài liệu theo lĩnh vực,…
Là Agency chuyên nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin về thị trường, khách hàng, sản phẩm và các vấn đề liên quan đến kinh doanh,…
Chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm in ấn như tài liệu văn phòng, sách, báo, tạp chí, brochure, tờ rơi, áp phích, poster, standee, catalogue, name card,…
Là mô hình Agency quan hệ công chúng, chuyên quản lý, xây dựng và bảo vệ hình ảnh công ty, sản phẩm hoặc thương hiệu của khách hàng bằng cách tạo ra các chiến lược truyền thông hiệu quả với những phương thức: viết bài báo, phát hành thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện và xây dựng mối quan hệ với các phương tiện truyền thông.
Tùy theo quy mô và cơ cấu tổ chức của các Agency, một công ty sẽ có (hoặc không) các vị trí sau:
>> Tìm hiểu thêm: CMO là gì? Vai trò và cách trở thành CMO giỏi trong tương lai
>> Tham khảo:
Top 9 Khóa học Digital Marketing đào tạo bởi chuyên gia
Digital Marketing học trường nào? 12 Trường đào tạo tốt nhất
Google Ads Executive
Facebook Ads Executive
Tiktok Ads Executive
>> Tham khảo: Top 12 Khóa học SEO đào tạo bởi chuyên gia hàng đầu
>> Tham khảo: Top 9 Khóa học Content Marketing online tốt nhất 2025
Tùy theo quy mô, mô hình hoạt động và tính chất đặc thù của mỗi Agency mà các mô tả công việc từng vị trí có thể yêu cầu khác nhau để phù hợp.
Để trở thành một thành viên chất lượng của các Agency, một người cần trau dồi và rèn luyện các kỹ năng sau:
Để làm tốt trong lĩnh vực Marketing, mỗi người đều cần phải có kiến thức chuyên môn ít nhất là trong một vị trí, bao gồm các công cụ và kỹ thuật Digital Marketing, sáng tạo nội dung, kinh doanh, quan hệ khách hàng, PR, truyền thông,… Đồng thời biết sử dụng các công cụ phân tích, đo lường để đánh giá kết quả các chiến dịch nhằm thực hiện tối ưu sao cho hiệu quả.
Đặc biệt là với một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, tư duy sáng tạo sẽ là trọng tâm để tạo ra những cách làm độc đáo, khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Kỹ năng giao tiếp tốt giúp truyền đạt thông điệp, quảng cáo một cách rõ ràng và hiệu quả đến khách hàng. Đồng thời có thể giải thích các chiến lược và phương pháp Marketing cho khách hàng cũng như đội ngũ nhân viên của mình. Đây chính là vũ khí để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, lâu bền với khách hàng, đồng thời có thể phối hợp ăn ý với các thành viên trong nhóm, cam kết mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Người làm trong Agency cần phải có khả năng thu thập, phân tích và đọc hiểu các dữ liệu liên quan đến các chiến dịch Marketing, nhằm đưa ra các quyết định chiến lược và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.
Trong quá trình thực hiện chiến dịch, đội ngũ nhân viên của Agency sẽ thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề, thách thức, thậm chí là những yêu cầu quá cao từ khách hàng. Chính vì vậy, khả năng linh hoạt để giải quyết vấn đề là rất cần thiết. Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm khả năng phân tích tình huống, xác định nguyên nhân và kịp thời đưa ra các phương án giải quyết hữu hiệu.
Niềm đam mê với lĩnh vực Marketing giúp mỗi cá nhân có động lực để nghiên cứu và tìm hiểu các xu hướng mới, đưa ra các ý tưởng sáng tạo và xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả. Tận tâm với công việc giúp các chuyên gia Marketing hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn và đạt được mục tiêu đề ra.
Trước khi thuê Agency thực hiện các chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu, loại hình, sản phẩm mà mình muốn quảng bá.
Có một mục tiêu rõ ràng giúp lựa chọn được Agency có khả năng đáp ứng và phù hợp với yêu cầu, giúp cả doanh nghiệp lẫn Agency hiểu được ý định, tạo ra các thông điệp và hoạt động phù hợp nhằm tăng cường nhận diện và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đó tới khách hàng mục tiêu, từ đó việc hợp tác suôn sẻ và hiệu quả hơn.
Doanh nghiệp nên đánh giá nguồn lực tài chính khả dụng của mình, bao gồm ngân sách dự án và khả năng thanh toán trong thời gian dài. Điều này giúp doanh nghiệp tìm kiếm một Agency phù hợp trong phạm vi tài chính, nguồn lực của mình.
So sánh giữa chi phí dịch vụ của Agency và lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được từ việc hợp tác đó. Điều này giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp đang hợp tác với một agency có khả năng mang lại giá trị thực sự cho dự án.
Văn hóa, mục tiêu, định hướng phù hợp cũng là yếu tố quan trọng khi doanh nghiệp tìm kiếm Agency. Việc coi Agency là đối tác của mình có thể giúp quá trình thực hiện các chiến dịch suôn sẻ và đạt được hiệu quả cao hơn. Nếu ngay từ đầu đã lựa chọn được Agency phù hợp, những dự án Marketing dài hạn sau này vẫn có thể hợp tác lại với Agency đó.
Hãy tìm kiếm một Agency biết lắng nghe, nắm rõ được những hoạt động, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và có thể đưa ra những phân tích với tư cách là một đối tác thực thụ.
Điều này có nghĩa là đừng giới hạn Agency trong một vị trí địa lý cụ thể. Bởi sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số và khoảng cách không còn là một rào cản nữa. Khi doanh nghiệp mở rộng vị trí địa lý, khả năng hợp tác được với một Agency phù hợp với văn hóa, mục tiêu, định hướng, tầm nhìn sẽ cao hơn rất nhiều.
Đặc biệt là tìm kiếm thông qua mạng lưới mối quan hệ, có thể kết nối với các Agency uy tín và chất lượng. Việc tìm kiếm Agency thông qua mạng lưới mối quan hệ cũng giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức so với việc tìm kiếm trên các nền tảng khác như Google.
Thay vì tập trung vào các bản thuyết trình hoành tráng, doanh nghiệp nên tập trung phân tích các đề xuất của Agency dành cho dự án. Bản kế hoạch mà Agency đưa ra phải thể hiện được các tiêu chí quan trọng như các hạng mục sẽ thực hiện, ngân sách,… và quan trọng hết là mục tiêu của dự án.
Một chiến dịch Marketing đòi hỏi sự kết hợp của nhiều hoạt động khác nhau và đôi khi liên kết với các dự án khác. Vì vậy, việc tìm kiếm một Agency có chuyên môn cao và có thể thực hiện tất cả các khía cạnh của hoạt động marketing là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của dự án.
Các Agency rất cần thiết đối với những công ty mới thành lập, đổi mới thương hiệu hay lập một kế hoạch Marketing hoàn chỉnh và đẩy mạnh chiến dịch marketing. Các Agency có thể đảm nhiệm nhiều hoạt động và đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng. Tìm kiếm một Agency có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực của doanh nghiệp có thể là chìa khóa phù hợp để đạt được kết quả tốt trong dự án.
Các nhân viên tại các Agency được khuyến khích đưa ra những suy nghĩ và quan điểm của bản thân một cách tự do và thoải mái. Đây là nơi mà mỗi người được khơi gợi và phát triển những ý tưởng sáng tạo, phục vụ cho sự tối ưu và hiệu quả của các chiến dịch Marketing. Môi trường làm việc tại Agency cũng khá thoải mái và có thể linh hoạt nơi làm việc. Nhiều bạn trẻ mới ra trường mong muốn được làm việc tại các Agency Marketing để phát triển kỹ năng, kinh nghiệm nhanh chóng hơn.
Đặc thù tại Agency là làm việc với nhiều lĩnh vực, ngành nghề và khách hàng khác nhau, nhân viên có thể đảm nhận nhiều khách hàng cùng một lúc. Chính vì vậy, nếu gắn bó với công việc tại Agency lâu dài, mỗi cá nhân có thể tích lũy được nhiều kinh nghiệm, linh hoạt ứng biến trong mọi tình huống.
Các vị trí công việc trong công ty Agency thường có sự liên kết chặt chẽ với nhau, cho phép nhân viên nhanh chóng phát triển nhiều kỹ năng khác nhau trong môi trường làm việc này. Tinh thần làm việc nhóm chuyên nghiệp và hiệu quả rất quan trọng, bởi vì thành công của một dự án phụ thuộc vào việc phối hợp và đóng góp của tất cả các thành viên.
Do đó, các kỹ năng quản lý thời gian, lập kế hoạch, thuyết trình và làm việc nhóm được đặc biệt quan tâm và đào tạo trong các công ty Agency. Nhờ đó, nhân viên có học hỏi và cải thiện kỹ năng của mình một cách toàn diện.
Doanh nghiệp có thể cần đến dịch vụ của Agency trong nhiều trường hợp khác nhau, như việc doanh nghiệp đó không thể tự mình thực hiện toàn bộ các hoạt động marketing vì không đủ nhân lực, không nắm rõ hiệu quả các chiến dịch Marketing, có những mục tiêu lớn mà đội ngũ nhân viên không thể đáp ứng được. Một Agency có thể giúp doanh nghiệp xác định các vấn đề và đề xuất các giải pháp mới để cải thiện hiệu quả của các chiến dịch Marketing của họ.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh doanh như hiện nay, việc có một đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm để xử lý các nỗ lực tiếp thị là một điều cần thiết nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm thành công lâu dài. Cho dù là phát triển chiến lược toàn diện hay một dự án cụ thể như advertising, SEO hay thiết kế trang web, khi làm việc với một nhóm các chuyên gia trong Agency có thể tạo ra sự khác biệt và đạt được mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đặc biệt, khi thuê Agency các doanh nghiệp mới có thể tránh được những cạm bẫy phổ biến trong quá trình thực thi.
Tham khảo thêm:
Top 10 Khóa học quảng cáo Facebook hiệu quả nhất 2025
Top 9 Khóa học Content Marketing online tốt nhất 2025
Top 12 Khóa học SEO đào tạo bởi chuyên gia hàng đầu
Top 9 Khóa học Digital Marketing đào tạo bởi chuyên gia
Digital Marketing học trường nào? 12 Trường đào tạo tốt nhất
Nguồn: https://lvt.edu.vn/ Tác giả: Nguyễn Lân Dũng
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Ông Nam Cường là một nhân vật nổi bật trong kho tàng truyện dân gian…
1. Viết hay đánh vần một cách tự hào? Vâng, hay chính tả tự hào?…
Miếng trầu kỳ diệu là một trong những truyện cổ tích nổi bật của Việt…
1. Viết một tình nguyện viên hay hát? Như đã đề cập ở trên, viết…
1. Có đúng không khi viết về bơi lội hoặc bơi lội? Độc giả nhắn…
1. Đang chôn nút bụng của bạn hoặc chôn nút bụng của bạn? Tranh cãi…
This website uses cookies.