Cảm hoài (Nỗi lòng) là bài thơ tự sự của Đặng Dung. Bài thơ là tiếng nói thể hiện ý chí sắt đá của người anh hùng nhưng không may mắn khi không gặp thời thế. Tìm hiểu tổng quan về tác giả tác phẩm văn học lớp 12 – Cảm Hoài.
Thế sự ngổn ngang đã vội già,
Đất trời bất tận cuộc say ca.
Gặp thời đồ điếu công thành dễ,
Lỡ vận anh hùng hận xót xa.
Phò chúa dốc lòng nâng trục đất,
Tẩy binh khôn lối khéo Ngân Hà.
Quốc thù chưa trả đầu sao bạc,
Bao độ mài gươm ánh nguyệt tà.
Bài thơ Cảm hoài được sáng tác bằng chữ Hán. Nhân vật trữ tình trong bài thơ này chính là nhà thơ Đặng Dung. Ông viết về thời thế đảo điên với sự ngông cuồng cướp phá của giặc đã khơi dậy sự bất bình sâu sắc. Qua đó, nhà thơ luôn khát khao được nhập cuộc, góp phần công sức cho sự nghiệp đấu tranh.
Tác phẩm sau này được Nguyễn Khắc Phi dịch và đưa vào sách giáo khoa hiện nay.
Đặng Dung hiện nay chưa rõ năm sinh. Quê ông ở huyện Thiên Lộc (Can Lộc), tỉnh Hà Tĩnh. Khi quân Minh xâm lược nước ta, ông cùng cha (tướng quân Trần Ngỗi) tham gia cuộc khởi nghĩa Trần Ngỗi và lập được nhiều công lớn. Tuy nhiên, Trần Ngỗi lại nghe lời gièm pha, nghi kỵ và giết Đặng Tất.
Sau khi cha mất, Đăng Dung tôn Trần Quý Khoáng làm minh chủ và chỉ huy nghĩa quân giao chiến với quân Minh hàng trăm trận đánh.
Đến năm 1414, ông bị giặc Minh bắt giải sang Trung Quốc nên đã tuẫn tiết trên đường đi.
Nội dung bài Cảm hoài là tiếng nói và tâm sự thể hiện ý chí mãnh liệt của người anh hùng thời thế nhưng không may khi công việc chưa xong mà tuổi già đã đến.
Bố cục bài thơ được chia làm 4 phần rõ ràng:
Tác phẩm ra đời khi Đặng Dung đem quân giúp vua Trùng Quang Đế nhà Hậu Trần. Tuy nhiên, do lòng người ly tán, quân binh thì ít ỏi, lương thực lại thiếu thốn nên cuối cùng trận chiến đã thất bại. Đó chính là cảm hứng để ông viết nên bài thơ này.
Cảm hoài được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.
Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt là biểu cảm.
Cảm hoài sử dụng nhiều biện pháp tu từ trong bài, bao gồm: Phương thức ẩn dụ, đối, điển tích và so sánh. Các biện pháp tu từ này được sử dụng ở hai câu thực nhằm thể hiện sự trăn trở, lo âu của nhân vật trữ tình.
Tìm hiểu giá trị nội dung và nghệ thuật bài thơ Cảm hoài của Đặng Dung giúp bạn không bỏ lỡ những thông tin quan trọng của tác phẩm này.
Nội dung chính của bài thơ được The POET Magazine (https://www.thepoetmagazine.org/) tổng hợp ngắn gọn thành những ý chính, cụ thể như sau:
Muốn nắm rõ nội dung bài thơ, học sinh cần chuẩn bị soạn bài Cảm hoài trước khi đến lớp. Giải đáp phần sau khi đọc giúp học sinh không bỏ lỡ những thông tin quan trọng và dễ dàng phân tích giá trị của bài thơ này.
Trước tình thế xã hội loạn lạc lúc bấy giờ, nhân vật trữ tình trở nên cô độc, bất lực và chán trường với thế sự.
Ý nghĩa biểu tượng trong hai câu luận bao gồm:
Từ những hình ảnh thể hiện nỗi lòng của nhân vật trữ tình là luôn sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ đất nước khỏi giặc thù.
Hình ảnh người tráng sĩ đau đáu với mối thù, ngày đêm nung nấu mài kiếm dưới trăng là biểu tượng của sức mạnh và sự chinh phục. Khi mối thù ấy vẫn còn, tuổi tác thì đã cao, sức lực lại giảm sút, nhưng tâm hồn người tráng sĩ vẫn bền bỉ, nhiệt huyết anh hùng. Qua đó toát lên vẻ đẹp bi tráng và ý chí mạnh mẽ của đấng anh hùng cũng là chính tác giả.
Một số biểu hiện của phong cách cổ điển trong bài thơ như sau:
Để phân tích nội dung và nghệ thuật của tác phẩm này, học sinh có thể soạn văn Cảm hoài từ trước. Thông qua đó sẽ dễ dàng nắm vững nội dung của bài thơ và biết cách sử dụng câu văn phân tích hợp lý. Dàn ý phân tích bài thơ Cảm hoài cụ thể như sau:
Mở bài: Giới thiệu sơ lược về tác giả Đặng Dung và hoàn cảnh sáng tác bài thơ Cảm hoài.
Thân bài: Phân tích chia làm 4 phần chính theo bố cục bài thơ.
Kết bài: Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ.
Xem thêm:
Cảm hoài là một bài thơ thể hiện ý chí kiên cường và sắt đá của người anh hùng thời thế. Không những thế, tác phẩm còn thổ lỗ cho ta thấy những ước muốn nhân văn về một tương lai hòa bình và thịnh vượng hơn. Một tương lai không còn chiến tranh và chết chóc.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
1. Trả lời: Chất ăn mòn là gì? Chất ăn mòn là nhóm hóa chất…
Hiện nay, nhiều bạn trẻ hay sử dụng từ lóng để giao tiếp với nhau,…
Tôm là loài giáp xác phổ biến ở môi trường nước ngọt và nước mặn.…
Nhiều người chưa phân biệt được dư giả hay dư dả mới là từ đúng…
Bazơ yếu là bazơ có nhiều tính chất đặc biệt, có vai trò quan trọng…
Trong văn hóa và tín ngưỡng của nhiều dân tộc, số 12 luôn là một…
This website uses cookies.