Trong bài viết này, chúng tôi nghiên cứu lý thuyết về con nhím (Khái niệm nhím) Trong kinh doanh, và thảo luận về lý do tại sao mọi doanh nghiệp cần nhím.
Nếu bạn có cơ hội lựa chọn, bạn sẽ làm một con nhím?
Con cáo rất đẹp, khéo léo và thậm chí là ma thuật. Do đó, rõ ràng nhiều người sẽ chọn con vật này; Trong khi đó, con nhím – một sinh vật cột sống nhỏ thường sống ở châu Âu, châu Á và châu Phi – hoàn toàn ngược lại: chúng chỉ là về mêu, không ồn ào và vẫn nhàm chán.
Vậy cáo và nhím có liên quan gì đến sự thành công của một doanh nghiệp?
Về mô hình nhím nhẹ
Lý thuyết về con nhím được sinh ra dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn của Hy Lạp cổ đại với ý tưởng rằng: “Con ma cáo biết rất nhiều điều, nhưng con nhím chỉ được ghi nhớ.”
Trong truyện ngụ ngôn, cáo sử dụng rất nhiều chiến lược xảo quyệt để bắt nhím. Anh ta biết cách ẩn nấp, tấn công, chạy nhanh và thậm chí biết cái chết giả. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, cáo thường bị đánh bại, cơ thể anh ta cắm vào. Rốt cuộc, con cáo vẫn không bao giờ hiểu rằng con nhím chỉ có thể làm chủ một hành động, đó là tự bảo vệ.
Nhà triết học Isaiah Berlin đã đưa ra câu chuyện ngụ ngôn này và đưa nó vào thực tế thông qua bài luận của mình, ra mắt vào năm 1953, có tựa đề “The Hedgeog and the Fox” (được dịch gần như được dịch “(được dịch gần như: Fox và Hedgehog), theo đó, Berlin phân loại mọi người thành hai nhóm: cáo và nhím.
Trong bài tiểu luận, ông lập luận rằng con cáo là một con vật khéo léo và kỳ diệu, luôn theo đuổi nhiều mục tiêu và lợi ích. Bởi vì họ có quá nhiều mối quan tâm và chiến lược khác nhau, suy nghĩ của họ thường bị phân tâm và không tập trung. Do đó, về lâu dài, họ rất khó để đạt được một thành tích thực sự xuất sắc.
Ngược lại, những con nhím rất chậm và chậm và thường ít chú ý đến việc có thể nhìn mọi thứ một cách đơn giản và tập trung vào quan điểm được bảo hiểm nhất. Đó là một cách suy nghĩ để giúp nhím đưa ra quyết định và làm mọi thứ, và điều đó giúp họ thành công trong bất lợi.
Jim Collins đã phát triển ý tưởng này trong cuốn sách kinh điển năm 2001 của mình, “Good to Great”. Theo Collins, các tổ chức sẽ có nhiều khả năng thành công hơn nếu họ tập trung vào một điều, và làm điều đó tốt. Bằng cách này, họ có thể đánh bại các đối thủ cạnh tranh và trở thành các doanh nghiệp thực sự tuyệt vời.
Một công ty có thể phác thảo “chiến lược nhím” của mình thông qua việc xem xét ba điều sau đây. Thứ nhất, tổ chức đó phải có khả năng hiểu được niềm đam mê thực sự của người dân trong công ty. Thứ hai, công ty đó cần xác định những gì nó có thể làm tốt hơn bất kỳ ai khác. Và cuối cùng, tổ chức đó cần xác định các điểm mạnh có thể được khai thác để tạo doanh thu.
Con đường đúng là giao điểm của ba câu trả lời và vị trí trung tâm này được coi là “cú sốc” cho chiến lược của tổ chức. Chúng tôi mô tả điều này trong Hình 1 dưới đây.
Hình 1: Chiến lược nhím
Khi một tổ chức đã xác định chiến lược nhím của mình, người lãnh đạo của tổ chức nên dành tất cả năng lượng và nguồn lực để theo đuổi điều gì đó họ làm tốt nhất. Collins nghĩ rằng khi mọi thứ trở nên khó khăn, mà các doanh nghiệp tập trung vào thế mạnh của họ thay vì tìm kiếm các chiến lược thay thế, đó là các doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển.
Áp dụng mô hình
Tập trung vào từng vòng tròn trong ba vòng và nghiên cứu để xem cách bạn có thể áp dụng chúng cho tổ chức của mình:
Bước 1: Hiểu niềm đam mê của bạn
Hãy suy nghĩ, điều gì làm cho bạn đam mê công việc. Điều gì đánh thức bạn mỗi sáng và giữ cho bạn làm việc chăm chỉ cho đến đêm khuya khi những người khác về nhà?
Và những gì nhân viên của bạn cảm thấy phấn khích nhất? Điều gì truyền cảm hứng cho họ về mục đích của tổ chức? Và khi tuyển dụng nhân viên mới, bạn thường xem xét các động cơ cá nhân và có giá trị?
Sau đó, xem xét nhiệm vụ và tầm nhìn của tổ chức. Giá trị cốt lõi của tổ chức là gì và làm thế nào nhân viên của bạn có thể thấm nhuần các giá trị này?
Bước 2: Xác định những gì bạn có thể làm tốt nhất
Trong vòng tròn này, mục tiêu của bạn là nhận thức được những gì tổ chức của bạn có thể làm tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác. Nếu bạn không thể là số một trong ngành bạn đang kinh doanh, thì đây không phải là cơ sở của chiến lược nhím.
Bạn cũng cần biết các lĩnh vực mà bạn không có cơ hội trở thành số một. Thành thật mà nói khi xem xét những điểm yếu này và hãy nhớ rằng không phải là một tổ chức hàng đầu trong một lĩnh vực nhất định là hoàn toàn bình thường – bởi vì tìm ra điểm tốt nhất mà tôi là người giỏi nhất (trái với công việc nghèo nàn của tôi) có tác động mạnh mẽ hơn nhiều.
Bước 3: Xác định động cơ kinh tế của bạn
Để có một động cơ kinh tế lành mạnh, tổ chức của bạn hoàn toàn hiểu cách tạo ra một dòng tiền và lợi nhuận bền vững. Sự hiểu biết này nên được thể hiện như một “hình thức kinh tế” hoặc các biện pháp có thể có tác động lớn nhất và bền vững nhất đến thành công lâu dài của tổ chức.
Ví dụ, vào những năm 1970, tầm nhìn của một nhà bán lẻ khổng lồ ở Mỹ – Walgreen trở thành nhà thuốc thuận tiện nhất trên thế giới. Công ty này tin rằng điều này có thể đạt được mục tiêu này và có đủ niềm đam mê để tiếp tục theo đuổi tham vọng đó. Để đo lường thành công dựa trên chiến lược của mình, Walgreen đã thay đổi trọng tâm từ lợi nhuận đối với lợi nhuận của mỗi cửa hàng đối với mỗi khách hàng, bởi vì nhà bán lẻ này xác định rằng điều này phù hợp hơn với tầm nhìn của công ty.
Bằng cách tập trung vào mục đích tạo ra sự tiện lợi cho mọi người, công ty này đã mở thêm các cửa hàng mới, theo đó, số lượng khách hàng ghé thăm cũng nhiều hơn, dẫn đến tăng kết quả lợi nhuận trên toàn bộ hệ thống bán hàng của công ty. Nếu bạn chọn một chiến lược tập trung vào lợi nhuận trên mỗi cửa hàng, điều này có thể đạt được bằng cách giảm tổng số cửa hàng, thành công chắc chắn sẽ ít hơn vì nó sai lệch theo hướng ban đầu của Walgrreens là đạt được sự tiện lợi.
Bước 4: Tìm kiếm “Chan”
Một khi bạn đã xem xét ba vòng tròn của mô hình, hãy tìm kiếm giao điểm của chúng. Tại nơi họ giao nhau, bạn sẽ tìm thấy chiến lược nhím: Tầm nhìn trung tâm để hướng dẫn định hướng chiến lược của tổ chức.
Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng tất cả mọi người trong tổ chức của bạn đều đam mê sáng tạo, đổi mới và làm điều tốt cho những người khó khăn. Đồng thời, bạn nhận ra rằng bạn có khả năng trở thành hệ thống lọc nước tốt nhất trên thế giới, với giá cả phải chăng và bể chứa nước di động. Bạn có một mạng lưới từ thiện tuyệt vời và bạn có kinh nghiệm trong việc giao dịch với số lượng lớn và khách hàng có sẵn
Do đó, một chiến lược nhím khả thi có thể phát triển một hệ thống lọc nước di động cho những người ở các nước đang phát triển được sử dụng để lọc nước sông. Bạn có thể bán các sản phẩm này với số lượng lớn cho các tổ chức từ thiện.
Đừng lo lắng nếu chiến lược nhím của bạn không được định hình rõ ràng ngay lập tức. Bạn có thể phải thực hiện một số phân tích bổ sung hoặc khám phá các kết hợp khác nhau để tìm tầm nhìn cốt lõi phù hợp nhất với bạn.
Bước 5: Xem lại chiến lược của bạn
Một khi bạn đã tìm thấy các khu vực tốt nhất trên giao điểm giữa các vòng tròn, hãy xem xét chiến lược hiện tại của bạn. Công ty được hưởng lợi gì từ việc phát triển một chiến lược sáng tạo, dựa trên những gì bạn đã học?
Bạn cũng sẽ cần phải trung thực với thành viên nhóm của bạn về chiến lược mới. Giải thích chiến lược nhím là gì và truyền đạt thông điệp tại sao điều quan trọng là công ty gắn bó với chiến lược của mình để phản ánh niềm đam mê, điểm mạnh và khả năng kinh tế thực sự của tổ chức đó.
Một khi chiến lược mới đã phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp, nó sẽ phác thảo sự tập trung dài hạn vào không chỉ nhân viên mà cả các nhà cung cấp và khách hàng của công ty.
BẢN TÓM TẮT
Chiến lược nhím ban đầu dựa trên một câu chuyện ngụ ngôn Hy Lạp cổ đại. Jim Collins đã ra mắt một mô hình quản lý trong cuốn sách nổi tiếng “Good to Great” của mình (được dịch gần như: từ tốt đến tuyệt vời)
Khái niệm này giúp tổ chức của bạn tập trung vào ba “khu vực” – thứ nhất là niềm đam mê, thứ hai là tài năng và thứ ba là động cơ kinh tế. Bằng cách hiểu các đặc điểm của từng “khu vực”, và đặc biệt quan trọng hơn, là nắm bắt bức tường của nơi 3 vùng đất này giao nhau, bạn có thể xác định trọng tâm chính để giúp tìm cách cho doanh nghiệp của bạn đạt được những thành công có ý nghĩa và dài hạn.
(Theo Saga)
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.