Gross margin là gì? Công thức & cách tính biên lợi nhuận gộp

Tỷ lệ lợi nhuận gộp cao hơn có nghĩa là có nhiều tiền hơn để trang trải chi phí hoạt động trong doanh nghiệp. Cả lợi nhuận gộp và tỷ suất lợi nhuận gộp là các chỉ số chính mà chủ doanh nghiệp nên liên tục xem xét để duy trì lợi nhuận. Biên ký…

Lợi nhuận ròng là gì? Công thức và cách tính Net Profit

Lợi nhuận ròng cho phép các doanh nghiệp biết sức khỏe tài chính cũng như khả năng thu hút các nhà đầu tư và giúp đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng. Khi giá trị của lợi nhuận ròng là âm, điều này còn được gọi là tổn thất ròng. Lợi nhuận ròng…

Chứng chỉ CPA là gì? Tất cả những điều cần biết về CPA

Giấy chứng nhận kế toán CPA là có uy tín và được đánh giá cao trong ngành tài chính và kế toán và kiểm toán. Giấy chứng nhận này yêu cầu mỗi người phải có cơ sở kiến ​​thức sâu rộng và kinh nghiệm thực tế dày dạn. Đây cũng là một công cụ giúp…

B2C là gì? Phân biệt mô hình kinh doanh giữa B2C và B2B

Thương mại từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng, hay còn gọi là B2C là trụ cột lâu đời của nhân loại. Từ những giai đoạn đầu tiên của nền văn minh, con người đã mua – bán hàng hóa lẫn nhau. Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật số và thương mại…

Agency là gì? Các loại hình Agency trong ngành Marketing

Agency chịu trách nhiệm định hình chiến lược và triển khai chiến dịch Marketing cho một doanh nghiệp khác, bằng cách sử dụng nhiều công cụ, loại nội dung, kênh truyền thông khác nhau. Thời đại 4.0 càng đưa thuật ngữ Agency trở nên phổ biến, rộng rãi hơn trong thị trường và được nhiều…

Logistics là gì? Ngành logistics học gì và cơ hội việc làm?

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ kéo theo hoạt động logistics ra đời, như một giải pháp trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, linh hoạt. Quản lý logistics liên quan đến việc xác định các nhà phân phối và nhà cung cấp…

Supply chain là gì? Vai trò và các hoạt động trong Supply chain

Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các cá nhân và công ty liên quan đến việc tạo ra sản phẩm và phân phối sản phẩm đó cho người tiêu dùng. Các liên kết trong chuỗi cung ứng bắt đầu từ việc tìm kiếm nguyên liệu thô và kết thúc khi xe được đưa đến…

Giáo dục STEM là gì? Nội dung và hình thức của STEM trong giáo dục

Trong kỷ nguyên phát triển công nghệ mạnh mẽ, các phương pháp giảng dạy truyền thống đã dần tiết lộ nhiều hạn chế về các kỹ năng và thiết bị cho sinh viên. Giáo dục STEM được sinh ra từ các giải pháp tiên tiến giúp học sinh có được kiến ​​thức thông qua các…

Khách hàng là gì? Vai trò, phân loại đối tượng khách hàng

Mục tiêu chính của tất cả các doanh nghiệp thương mại là thu hút khách hàng và khiến họ mua những gì công ty đang bán. Họ cũng cố gắng thúc đẩy, khuyến khích để khách hàng tiếp tục quay trở lại. Cốt lõi của các chiến lược Marketing là hiểu rõ nhu cầu và…

Báo cáo tài chính gồm những gì? Những điều cần biết 2025

Thông tin được tìm thấy trong báo cáo tài chính của một tổ chức là nền tảng của kế toán doanh nghiệp. Dữ liệu được tìm thấy trong bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả kinh doanh và báo cáo dòng tiền được sử dụng để tính toán các tỷ lệ tài chính…

KOL là gì? Phân biệt giữa KOL với KOC & Influencer

Việc kết hợp KOLs vào các chiến lược Marketing là cực kỳ có lợi nếu một thương hiệu mong muốn thay đổi nhận thức của công chúng, gắn nó với các giá trị như lòng trung thành, sự chân thành, niềm tin, vốn là những đặc điểm xác định các KOLs (viết tắt của cụm…

Intern là gì? Internship là gì? 8 vị trí thực tập sinh phổ biến

Intern là một trải nghiệm trong cả học tập lẫn công việc, gọi đơn giản đó là một thực nghiệm. Lý tưởng nhất cho quá trình thực tập là Intern là dành thời gian làm việc cho các dự án liên quan, tìm hiểu về một lĩnh vực nhất định, tạo mối quan hệ trong…

Founder là gì? Co Founder là gì? Phân biệt CEO và Founder

Thuật ngữ Founder thường được dùng để chỉ người đã tạo ra một doanh nghiệp mới. Những người sáng lập đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa của các tổ chức. Họ đặt ra quy tắc về cách nhân viên nên cư xử và hành động như bộ mặt của doanh…

4 Cách tra cứu mã số thuế doanh nghiệp đơn giản, mới nhất 2025

Bản thân mã số thuế (MST) là một chuỗi từ 10 đến 13 số được sử dụng để xác định người nộp thuế và xác định nghĩa vụ thanh toán thuế. Mã số 10 được ban hành cho các doanh nghiệp và tổ chức có tình trạng pháp lý hoặc không có tình trạng pháp…

KOC là gì? Phân biệt KOL và KOC trong Marketing

Nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng hiện nay có xu hướng đầu tư một khoản tiền không nhỏ cho các KOC để triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả, thay vì chỉ hoàn toàn đầu tư cho các KOLs, Celebrities như trước đây. Khi thế giới đang dần chuyển mình và được điều hành bởi…

Thuế môn bài là gì? Các bậc thuế và thời hạn nộp mới nhất 2025

Hầu hết các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phải trả phí giấy phép, khoản phí này sẽ khác nhau đối với các tổ chức kinh tế và hộ gia đình/ cá nhân. Số tiền của lớp mà một…

15+ Tố chất lãnh đạo để dẫn dắt đội ngũ vượt qua khủng hoảng

Các phẩm chất lãnh đạo không thuộc về người đứng đầu hệ thống, cấp bậc của tổ chức, cũng như không chỉ áp dụng cho những người có phẩm chất mà chúng ta thường coi là lãnh đạo, mà đây là dành cho tất cả mọi người. Trên thực tế, mỗi nhà lãnh đạo có…

10 Vai trò của người lãnh đạo doanh nghiệp trong thời đại mới

Trở thành một nhà lãnh đạo đòi hỏi mỗi người phải thể hiện vai trò cụ thể trong phương pháp làm việc và hướng dẫn người khác. Để trở thành người lãnh đạo của người lãnh đạo mà những người khác muốn làm việc cùng nhau, mỗi người phải biết các vai trò lãnh đạo…

Chiến lược là gì? Vai trò, đặc điểm và quy trình xây dựng

Chiến lược được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà lý thuyết kinh doanh nghiên cứu trong nhiều năm. Tuy nhiên, không có câu trả lời dứt khoát về thuật ngữ chiến lược thực sự là gì. Chiến lược đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong mọi doanh nghiệp, giúp xác định…

Chuyển đổi số trong nông nghiệp: Thực trạng và giải pháp

Chuyển đổi số trong nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển theo hướng hiện đại hóa, nâng cao giá trị và tính bền vững. Công cuộc này đang được các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh nhằm tạo ra…

Thông báo Livestream chữa đề thi thử môn Toán vào lớp 10

Để hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Trung tâm LVT Education đã tổ chức một chương trình phát sóng trực tiếp để điều trị các kỳ thi toán. Đối với họ, đây là một cơ hội để tổ chức một cách có hệ thống kiến ​​thức của họ,…

Chuyển đổi số báo chí: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Báo chí không nằm ngoài trục xoay của công cuộc chuyển đổi số toàn diện hiện nay. Giờ đây, chuyển đổi số được xem là sự tiếp cận bắt buộc để thay đổi theo luồng vận động mới của thời cuộc. Vào ngày 6-4-2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số…

Mục tiêu là gì? Phân biệt giữa mục tiêu và mục đích

Các mục tiêu thể hiện những quyết định chúng ta đưa ra và cam kết thực hiện để đạt được chúng. Khi các mục tiêu trở thành thước đo thành công duy nhất, chủ thể có thể bị ám ảnh bởi những kết quả muốn đạt được mà không xem xét quá trình dẫn đến…

4P Marketing là gì? Xây dựng chiến lược Marketing Mix 4P

4P bao gồm một loạt các yếu tố được xem xét khi tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ, bao gồm những gì người tiêu dùng muốn, sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng/ không đáp ứng những mong muốn đó như thế nào, sản phẩm/ dịch vụ đó được thế giới nhìn nhận như ra sao,…

Chuyển đổi số ngành logistics: Thực trạng, cơ hội & giải pháp

Dù muốn hay không, các doanh nghiệp Logistics cần đối diện với sự thật rằng công nghệ mới cùng luồng quay của công cuộc chuyển đổi số sẽ nâng cao hiệu suất, cải thiện chất lượng, đồng thời đảm bảo hiệu quả của chuỗi cung ứng nói riêng và ngành Logistics nói chung. Giờ đây,…

Quản trị nhân lực là gì? Học gì? Làm gì? Cơ hội nghề nghiệp

Ngành quản trị nhân lực đang ngày càng trở nên quan trọng và phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời cuộc chuyển đổi số như hiện nay. Khi môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp cần có một nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng…

Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò và quy trình đào tạo

Đào tạo nội bộ cho phép nhân viên xây dựng các kỹ năng có giá trị, làm quen với các xu hướng mới nhất của ngành và củng cố mối quan hệ với đồng nghiệp. Hoạt động này có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như hội thảo, khóa…

12 Cách để yêu bản thân hơn mỗi ngày, ngay cả khi bận rộn

Chúng ta lớn lên trong một xã hội không dạy chúng ta về lòng yêu bản thân. Điều này nghe có vẻ không quan trọng lắm đối với một số người, nhưng yêu bản thân là một trong những điều tốt nhất mà chúng ta có thể làm cho chính mình. Thật không may, việc…

15 Cách để làm chủ bản thân, thay đổi cuộc đời

Những người thiếu tự chủ thường nhượng bộ trước những hành vi và cảm xúc bốc đồng. Điều này có nghĩa là họ có thể đưa ra những lựa chọn sai lầm, gây tổn hại cho bản thân hoặc người khác và phản ứng tiêu cực khi không đạt được điều mình muốn. Đặt mục…

Kiểm toán là gì? Chức năng, công việc và kỹ năng cần có

Nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho ngành kiểm toán. Các doanh nghiệp, tổ chức ngày càng coi trọng việc kiểm toán để đảm bảo tính minh bạch, trung thực của các thông tin tài chính, từ đó nâng cao uy tín và tạo niềm tin…

Mentorship là gì? Loại hình, vai trò và quy trình xây dựng

Mentorship là chương trình mang lại nhiều lợi ích cho cả mentor và mentee. Đối với mentor, đây là cơ hội để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, giúp đỡ người khác và tạo ra tác động tích cực. Đối với người học, mentorship là cơ hội để học hỏi từ người…

7P Marketing là gì? Ứng dụng mô hình 7P trong Marketing

7P Marketing là một trong những chiến lược Marketing mà các doanh nghiệp thường sử dụng để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình trên thị trường. Cách tiếp cận này thường được cấu trúc xung quanh 4 cụ cột của Marketing bao gồm: Product, Price, Place và Promotion. Tuy nhiên, khi hoạt động…

Performance Marketing là gì? Tổng quan kiến thức mới nhất

Performance Marketing đề cập đến một hình thức tiếp thị kỹ thuật số trong đó các thương hiệu chỉ trả tiền cho các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị sau khi đạt được mục tiêu kinh doanh của họ hoặc khi các hành động cụ thể đã được thực hiện, chẳng hạn như nhấp…

Phòng kinh doanh: Chức năng nhiệm vụ và các vị trí

Phòng kinh doanh chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban lãnh đạo doanh nghiệp liên quan đến các vấn đề về tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, cũng như việc mở rộng thị trường và tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng doanh nghiệp….

15+ Kỹ năng Marketing cần có để trở thành Marketer xuất sắc

Khi ngày càng nhiều doanh nghiệp chuyển sang hoạt động trực tuyến và nhấn mạnh đến thị trường Thương mại điện tử, trải nghiệm khách hàng, thì việc nỗ lực cải thiện và nâng cao kỹ năng Marketing là điều quan trọng và cần thiết. Kỹ năng này giúp mỗi cá nhân trở nên chuyên…

Nhận thức là gì? Vai trò & cách nâng cao kỹ năng nhận thức

Nhận thức có liên quan đến cách một người hiểu thế giới và hành động. Khả năng nhận thức là các kỹ năng dựa trên não mà chúng ta cần thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Chúng liên quan nhiều hơn đến các cơ chế của…

Hướng dẫn tra cứu Mã số thuế cá nhân bằng CMND và CCCD mới

Tra cứu mã số thuế với ID/ CCCD là một cách phổ biến để mọi người biết mã số thuế thu nhập cá nhân của họ cũng như thông tin liên quan về thanh toán thuế. Mỗi mã số thuế này chỉ được cấp cho một cá nhân duy nhất có thu nhập chịu thuế….

Thế hệ Gen X, Y, Z, Alpha là gì? Mỗi thế hệ có gì khác nhau?

Thế hệ được định nghĩa là một nhóm người được sinh ra trong cùng một khoảng thời gian và tên thế hệ nhằm thể hiện xu hướng phân loại bản thân của từng nhóm người theo các mốc thời gian cố định. Dưới đây là một danh sách ngắn gọn, không toàn diện về các…

Kế hoạch nhân sự là gì? Nội dung cần có và các bước thiết lập

Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng phát triển, kế hoạch nhân sự là không thể thiếu để đảm bảo rằng tổ chức có đúng người, với các kỹ năng phù hợp, đúng vai trò, đúng thời điểm. Một kế hoạch nhân sự tốt sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu được số lượng và các…

12 Bước lập kế hoạch tổ chức sự kiện chi tiết 2025

Lập kế hoạch tổ chức sự kiện bao gồm nhưng không giới hạn ở việc lập ngân sách, thiết lập các mốc thời gian, lựa chọn địa điểm, sắp xếp thiết bị, xin giấy phép phù hợp, lên kế hoạch thực đơn, vận chuyển, phát triển chủ đề, chọn diễn giả, quản lý rủi ro…

12 Phần mềm quản lý KPI hiệu quả nhất hiện nay

Phần mềm quản lý KPI giúp doanh nghiệp minh bạch hóa các mục tiêu và chỉ tiêu KPI, đảm bảo nhân viên hiểu rõ trách nhiệm của mình và nỗ lực đạt được mục tiêu đó. Đồng thời giúp theo dõi hiệu suất hoạt động một cách thường xuyên, có thể kịp thời phát hiện…

PO là gì? Những điều cần biết về Purchase Order

Là một chủ doanh nghiệp, việc giám sát hàng tồn kho và vật liệu đặt hàng và hàng hóa có thể được bán không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng nó chắc chắn là điều cần thiết cho sự thành công của một doanh nghiệp. PO (Đơn đặt hàng) rất quan trọng đối…

CRM là gì? Lợi ích và quy trình hoạt động của hệ thống CRM

Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp tập trung vào mối quan hệ của tổ chức với từng cá nhân, bao gồm khách hàng, người sử dụng dịch vụ, đồng nghiệp hoặc nhà cung cấp, trong suốt vòng đời của doanh nghiệp với họ. Với giải pháp CRM, nhóm bán hàng và Marketing có thể theo…

9 Vai trò của Văn Hóa Doanh Nghiệp cho sự phát triển

Theo nghiên cứu tích hợp, gần một nửa số nhân viên tương lai đánh giá các chủ nhân tiềm năng của họ với văn hóa doanh nghiệp của họ. 46% người tìm việc nói rằng văn hóa là một trong những yếu tố quyết định trong quá trình nộp đơn, trong khi 88% nghĩ rằng…

Mindfulness là gì? 6 Lợi ích thực hành Mindfulness khoa học

Mindfulness gợi ý rằng tâm trí đang hoàn toàn chú ý đến những gì đang xảy ra, những gì mà chúng ta đang làm, đến không gian đang di chuyển. Điều đó có vẻ tầm thường, nhưng có một thực tế khó chịu là chúng ta thường xuyên lảng tránh vấn đề hiện tại. Tâm…

VUCA là gì? Kỹ năng cần thiết để sống trong thời đại VUCA

Mô hình VUCA đã tìm cách mô tả những thay đổi trong thế giới ngày nay. Thế giới hiện đại của chúng ta ngày càng trở nên phức tạp hơn do toàn cầu hóa và chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này được phản ánh rõ ràng trong các thị trường và dòng tài chính…

Chức năng nhiệm vụ cốt lõi của phòng sản xuất

Phòng sản xuất chịu trách nhiệm chuyển đổi nguyên liệu thô và các đầu vào khác thành hàng hóa/ dịch vụ thành phẩm. Giữa các quy trình sản xuất, bộ phận này nỗ lực nâng cao hiệu quả của dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp để có thể đáp ứng các mục tiêu đầu…

Vai trò, nhiệm vụ và chức năng cốt lõi của phòng Marketing

Phòng Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh và sứ mệnh của một doanh nghiệp. Mục đích tồn tại của phòng Marketing là tiếp cận các khách hàng tiềm năng, cộng đồng, đồng thời xây dựng hình ảnh tốt đẹp cho doanh nghiệp trong mắt cộng đồng. Phòng…