Việc tìm hiểu về hành vi trốn thuế là vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp để đảm bảo tuân thủ pháp luật. Vậy, hành vi trốn thuế gian lận khi nộp thuế là vi phạm gì? Bài viết này, thuộc chuyên mục Hỏi Đáp, sẽ đi sâu vào phân tích các hình thức trốn thuế phổ biến, làm rõ các mức phạt hành chính và hình sự áp dụng cho hành vi này theo quy định pháp luật hiện hành năm 2025. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về quy trình tố cáo và xử lý hành vi trốn thuế, giúp bạn đọc hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó phòng tránh và đối phó hiệu quả với các rủi ro pháp lý liên quan đến gian lận thuế.
Hành vi trốn thuế, gian lận thuế là những hành động cố ý vi phạm pháp luật về thuế, nhằm mục đích giảm số tiền thuế phải nộp hoặc được hoàn thuế trái quy định. Hiểu một cách đơn giản, đây là những hành vi “lách luật” một cách bất hợp pháp để giảm nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, gây thất thu ngân sách và ảnh hưởng đến sự công bằng trong xã hội.
Để hiểu rõ hơn, ta có thể phân tích từng khái niệm:
Như vậy, cả trốn thuế và gian lận thuế đều là những hành vi vi phạm pháp luật về thuế, nhưng mức độ nghiêm trọng và thủ đoạn thực hiện có thể khác nhau. Cả hai hành vi này đều gây ra những hậu quả tiêu cực cho nền kinh tế và xã hội, do đó cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Các hình thức vi phạm pháp luật về thuế này đang ngày càng trở nên tinh vi và phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có những biện pháp nghiệp vụ hiệu quả để phát hiện và xử lý.
Bạn có thực sự hiểu rõ định nghĩa và các khía cạnh pháp lý của hành vi trốn thuế? Xem thêm: Hóa học hữu cơ là ngành hóa học chuyên nghiên cứu về gì
Các hình thức trốn thuế, gian lận thuế ngày càng tinh vi và đa dạng, gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước, và việc nhận diện các hành vi này là vô cùng quan trọng trong năm 2025. Vậy, những hành vi trốn thuế, gian lận thuế nào đang trở nên phổ biến và cần được nhận diện?
Một trong những hình thức trốn thuế phổ biến mà doanh nghiệp và cá nhân thường sử dụng là khai sai lệch thông tin, bao gồm việc khai giảm doanh thu, tăng chi phí không hợp lý, hoặc không kê khai đầy đủ các khoản thu nhập chịu thuế. Ví dụ, một doanh nghiệp có thể sử dụng các hóa đơn đầu vào không hợp lệ để tăng chi phí, từ đó giảm số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp. Cá nhân có thể không kê khai đầy đủ các khoản thu nhập từ đầu tư chứng khoán, bất động sản, hoặc các nguồn thu nhập online khác.
Bên cạnh đó, gian lận thuế thông qua sử dụng hóa đơn bất hợp pháp cũng là một vấn đề nhức nhối. Các đối tượng có thể mua bán hóa đơn khống, sử dụng hóa đơn giả, hoặc sửa chữa nội dung hóa đơn để trốn thuế. Hành vi này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Ngoài ra, chuyển giá cũng là một hình thức gian lận thuế phức tạp, thường được các tập đoàn đa quốc gia sử dụng. Bằng cách chuyển lợi nhuận từ quốc gia có thuế suất cao sang quốc gia có thuế suất thấp, các tập đoàn này có thể giảm thiểu số thuế phải nộp trên toàn cầu. Việc xác định và xử lý các hành vi chuyển giá đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thuế của các quốc gia khác nhau.
Sự phát triển của thương mại điện tử cũng tạo ra những thách thức mới trong công tác quản lý thuế. Các giao dịch online xuyên biên giới, các nền tảng digital, và các loại hình kinh doanh mới như kinh tế chia sẻ (sharing economy) đang đặt ra những yêu cầu cao hơn về năng lực giám sát và thu thuế của cơ quan nhà nước. Việc trốn thuế trong môi trường online có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như không kê khai doanh thu từ bán hàng online, sử dụng các ví điện tử không rõ nguồn gốc, hoặc giao dịch qua các nền tảng offshore.
Để đối phó với các hình thức trốn thuế, gian lận thuế ngày càng tinh vi, các cơ quan quản lý thuế cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao năng lực phân tích dữ liệu, và tăng cường hợp tác quốc tế. Đồng thời, cần có những quy định pháp luật chặt chẽ hơn để răn đe và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật thuế.
Bạn có tò mò những chiêu trò trốn thuế tinh vi nào đang được áp dụng trong thời đại số không? Xem thêm: An ninh mạng và những lỗ hổng có thể bị lợi dụng
Hành vi trốn thuế, gian lận thuế bị coi là vi phạm pháp luật bởi nó xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu ngân sách và sự công bằng trong xã hội. Các hành vi này đe dọa đến sự ổn định kinh tế và làm suy yếu hệ thống tài chính quốc gia.
Thứ nhất, trốn thuế làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của chính phủ cho các hoạt động công ích như y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội. Khi một bộ phận người dân hoặc doanh nghiệp gian lận thuế, gánh nặng thuế sẽ dồn lên vai những người tuân thủ pháp luật, tạo ra sự bất bình đẳng trong nghĩa vụ đóng góp cho xã hội. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn lực để thực hiện các chính sách công, kìm hãm sự phát triển của đất nước.
Thứ hai, gian lận thuế tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh, gây bất lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Các doanh nghiệp trốn thuế có thể giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh không công bằng với các doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ thuế, làm sai lệch thị trường và gây thiệt hại cho nền kinh tế. Chẳng hạn, một doanh nghiệp A trốn thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp, sẽ có lợi thế hơn so với doanh nghiệp B tuân thủ đầy đủ, dẫn đến doanh nghiệp B có thể mất thị phần và lợi nhuận.
Thứ ba, hành vi trốn thuế còn vi phạm nguyên tắc công bằng trong xã hội. Thuế là nguồn lực quan trọng để Nhà nước thực hiện các chính sách tái phân phối thu nhập, giảm nghèo và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Khi có hành vi trốn thuế, gian lận thuế, những người giàu có hoặc các doanh nghiệp lớn không đóng góp đầy đủ vào ngân sách, làm giảm khả năng Nhà nước hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, gia tăng bất bình đẳng xã hội.
Như vậy, vi phạm về thuế không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là hành vi đi ngược lại lợi ích chung của cộng đồng, gây tổn hại đến sự phát triển bền vững của đất nước.
Ngoài luật pháp, còn yếu tố đạo đức nào khiến hành vi trốn thuế bị xã hội lên án? Xem thêm: Nghĩa vụ quan trọng nhất của người sản xuất kinh doanh
Vậy, mức phạt cho hành vi trốn thuế, gian lận thuế năm 2025 được quy định như thế nào? Các hành vi trốn thuế hay gian lận thuế không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn ảnh hưởng đến sự công bằng trong xã hội, do đó, pháp luật có những chế tài nghiêm khắc để xử lý. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các mức phạt hành chính và hình sự đối với các hành vi vi phạm này, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về trách nhiệm của mình và tuân thủ pháp luật.
Mức phạt cho hành vi trốn thuế và gian lận thuế được chia thành hai hình thức chính: phạt hành chính và phạt hình sự. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm và số tiền trốn thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ áp dụng các hình thức xử phạt phù hợp. Việc xác định đúng hành vi và áp dụng đúng mức phạt là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe các hành vi vi phạm.
Đối với các hành vi vi phạm hành chính về thuế, mức phạt được quy định tại Nghị định của Chính phủ. Mức phạt tiền có thể dao động từ cảnh cáo đến phạt tiền gấp nhiều lần số tiền thuế trốn, gian lận. Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như:
Đối với các hành vi trốn thuế, gian lận thuế với quy mô lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Mức phạt có thể là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù. Mức phạt tù có thể lên đến vài năm, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội và số tiền trốn thuế. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
Hành vi trốn thuế, gian lận thuế không giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể nào, mà có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai có nghĩa vụ nộp thuế. Việc xác định đối tượng trốn thuế, gian lận thuế giúp cơ quan chức năng có biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiệu quả hơn, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vì việc trốn thuế gian lận khi nộp thuế là vi phạm pháp luật.
Các đối tượng có thể thực hiện hành vi gian lận thuế rất đa dạng, bao gồm cả cá nhân và tổ chức:
Doanh nghiệp: Đây là nhóm đối tượng có nguy cơ trốn thuế cao nhất, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô lớn, hoạt động phức tạp. Các hình thức gian lận thường gặp bao gồm khai khống chi phí, giấu doanh thu, lập hóa đơn không đúng quy định, chuyển giá… Ví dụ, một công ty sản xuất có thể khai báo chi phí nguyên vật liệu cao hơn thực tế để giảm lợi nhuận chịu thuế.
Cá nhân kinh doanh: Các hộ kinh doanh cá thể, người làm nghề tự do cũng có thể thực hiện hành vi trốn thuế bằng cách không kê khai đầy đủ thu nhập, khai man chi phí, hoặc sử dụng các biện pháp để giảm số thuế phải nộp. Chẳng hạn, một người kinh doanh online có thể không kê khai đầy đủ doanh thu bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Người lao động: Mặc dù ít phổ biến hơn, người lao động cũng có thể gian lận thuế thông qua việc kê khai không trung thực các khoản giảm trừ gia cảnh, hoặc nhận các khoản thu nhập không chính thức mà không khai báo.
Các tổ chức phi lợi nhuận: Các tổ chức này, mặc dù được hưởng một số ưu đãi về thuế, vẫn có thể thực hiện hành vi trốn thuế nếu sử dụng sai mục đích các khoản tài trợ, hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh không kê khai.
Việc nhận diện rõ ràng các nhóm đối tượng có thể thực hiện hành vi trốn thuế là vô cùng quan trọng. Điều này giúp cơ quan quản lý thuế có thể xây dựng các biện pháp kiểm tra, giám sát phù hợp, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức tuân thủ thuế của người dân và doanh nghiệp.
Ai có thể vướng vào vòng xoáy trốn thuế và động cơ nào thúc đẩy họ? Xem thêm: Bản chất của lợi nhuận thương nghiệp trong chủ nghĩa tư bản
Việc phát hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Các hành vi này không chỉ gây thất thu cho ngân sách mà còn tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. Để tìm ra các sai phạm này, cần sự phối hợp của nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau.
Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là phân tích rủi ro dựa trên dữ liệu. Cơ quan thuế sử dụng các phần mềm và công cụ phân tích dữ liệu lớn để đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, như tờ khai thuế, báo cáo tài chính, hóa đơn điện tử, thông tin từ ngân hàng và các cơ quan quản lý khác. Sự bất thường trong các dữ liệu này, chẳng hạn như doanh thu giảm mạnh bất thường so với các năm trước, chi phí đầu vào tăng đột biến, hoặc tỷ lệ lãi gộp thấp hơn so với trung bình ngành, có thể là dấu hiệu của hành vi gian lận. Ví dụ, một doanh nghiệp kê khai chi phí nguyên vật liệu quá cao so với sản lượng thực tế có thể đang trốn thuế thu nhập doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, kiểm tra và thanh tra thuế là hoạt động thường xuyên và quan trọng. Cơ quan thuế tiến hành kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp hoặc yêu cầu doanh nghiệp cung cấp hồ sơ, chứng từ để xác minh tính chính xác của các thông tin đã kê khai. Trong quá trình này, cán bộ thuế sẽ đối chiếu các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, sổ sách kế toán… để phát hiện sai sót, gian lận. Ngoài ra, thông tin từ bên thứ ba, chẳng hạn như khách hàng, nhà cung cấp, hoặc nhân viên cũ, cũng có thể cung cấp những dấu hiệu quan trọng về các hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Ngoài ra, việc khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào việc tố cáo các hành vi trốn thuế cũng là một biện pháp quan trọng. Cơ quan thuế cần xây dựng cơ chế bảo vệ người tố cáo và đảm bảo tính bảo mật của thông tin. Thông tin tố cáo từ cộng đồng có thể là nguồn tin quý giá để phát hiện các vụ việc trốn thuế phức tạp.
Nhờ sự kết hợp của các biện pháp nghiệp vụ trên, cơ quan thuế có thể nâng cao hiệu quả trong việc phát hiện và xử lý các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, góp phần bảo vệ nguồn thu ngân sách nhà nước và đảm bảo sự công bằng trong môi trường kinh doanh năm 2025.
Để chủ động phòng ngừa hành vi trốn thuế, gian lận thuế năm 2025, cả doanh nghiệp và cá nhân cần xây dựng một hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về thuế và chủ động cập nhật các thay đổi chính sách mới nhất. Việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả không chỉ giúp tránh khỏi các rủi ro pháp lý và tài chính mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch và bền vững.
Đối với doanh nghiệp, việc xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiệu quả là vô cùng quan trọng. Điều này bao gồm việc thiết lập các quy trình kiểm soát nội bộ rõ ràng, từ việc thu thập chứng từ, hạch toán kế toán đến lập tờ khai thuế. Doanh nghiệp nên thường xuyên rà soát các quy trình này để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ. Bên cạnh đó, việc đào tạo và nâng cao kiến thức về thuế cho nhân viên kế toán và quản lý cũng đóng vai trò then chốt.
Để phòng tránh gian lận thuế, các doanh nghiệp cần thực hiện những biện pháp cụ thể sau:
Đối với cá nhân, việc phòng ngừa trốn thuế bắt đầu từ việc tự giác kê khai và nộp thuế đầy đủ, đúng hạn theo quy định của pháp luật. Cá nhân cần lưu giữ đầy đủ các chứng từ liên quan đến thu nhập và các khoản giảm trừ để phục vụ cho việc kê khai thuế. Ngoài ra, việc tìm hiểu và nắm vững các quy định về thuế thu nhập cá nhân cũng giúp cá nhân chủ động hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của mình.
Để chủ động phòng ngừa, cá nhân có thể áp dụng các biện pháp sau:
Bằng việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa trên, cả doanh nghiệp và cá nhân đều có thể giảm thiểu rủi ro liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế, góp phần xây dựng một xã hội công bằng và minh bạch hơn.
Làm thế nào để doanh nghiệp và cá nhân bảo vệ mình khỏi rủi ro trốn thuế và xây dựng một tương lai bền vững? Xem thêm: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)
Trong bối cảnh các quy định về thuế ngày càng được siết chặt, việc phân biệt rõ ràng giữa trốn thuế và tránh thuế là vô cùng quan trọng để các doanh nghiệp và cá nhân tuân thủ pháp luật một cách hiệu quả, tránh các hành vi trốn thuế, gian lận khi nộp thuế, hiểu rõ bản chất để thực hiện đúng nghĩa vụ với nhà nước. Vậy, sự khác biệt cốt lõi giữa hai khái niệm này là gì và làm thế nào để đảm bảo các hoạt động tài chính của bạn hoàn toàn hợp pháp?
Trốn thuế là hành vi vi phạm pháp luật, trong đó cá nhân hoặc tổ chức cố ý che giấu thu nhập, khai báo gian dối hoặc sử dụng các biện pháp bất hợp pháp khác để giảm số thuế phải nộp. Hành vi này bị nghiêm cấm và có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm trọng, bao gồm cả truy tố hình sự. Ngược lại, tránh thuế là việc sử dụng các phương pháp hợp pháp để giảm thiểu số thuế phải nộp, tận dụng các kẽ hở trong luật pháp hoặc các ưu đãi thuế do nhà nước ban hành.
Để hiểu rõ hơn, hãy xem xét ví dụ sau: Một doanh nghiệp cố tình không ghi nhận doanh thu bán hàng vào sổ sách kế toán nhằm giảm số thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp. Đây là hành vi trốn thuế trái pháp luật, bởi doanh nghiệp đã cố tình làm sai lệch thông tin để gian lận. Mặt khác, một cá nhân đầu tư vào trái phiếu chính phủ để được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là hành vi tránh thuế hợp pháp, vì cá nhân đó đang tận dụng một chính sách khuyến khích đầu tư của nhà nước.
Sự khác biệt then chốt giữa hai hành vi này nằm ở tính hợp pháp và mục đích. Trốn thuế sử dụng các phương pháp bất hợp pháp để vi phạm luật thuế, trong khi tránh thuế tận dụng các quy định hiện hành để giảm thiểu gánh nặng thuế một cách hợp pháp. Việc hiểu rõ sự khác biệt này giúp doanh nghiệp và cá nhân chủ động hơn trong việc tuân thủ pháp luật thuế, đồng thời tối ưu hóa các khoản thuế phải nộp một cách hiệu quả nhất.
Thủ tục tố cáo hành vi trốn thuế, gian lận thuế năm 2025 được quy định rõ ràng nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà nước và công dân, đồng thời góp phần vào việc nâng cao tính minh bạch và công bằng trong hệ thống thuế. Việc tố cáo trốn thuế là một hành động thể hiện trách nhiệm công dân, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, ngăn chặn tình trạng thất thu ngân sách nhà nước. Người dân và doanh nghiệp cần nắm rõ quy trình và các kênh tiếp nhận thông tin tố cáo để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách hiệu quả.
Để thực hiện việc tố cáo hành vi trốn thuế, gian lận thuế, người tố cáo cần chuẩn bị đầy đủ thông tin và bằng chứng liên quan đến hành vi vi phạm. Thông tin cần thiết bao gồm: thông tin về người vi phạm (tên, địa chỉ, mã số thuế nếu có), mô tả chi tiết hành vi trốn thuế, gian lận thuế (ví dụ: kê khai sai thu nhập, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp), thời gian và địa điểm xảy ra hành vi vi phạm, và các bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm (ví dụ: hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán).
Có nhiều hình thức để thực hiện tố cáo trốn thuế, gian lận thuế trong năm 2025:
Sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xác minh thông tin và xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình xử lý có thể bao gồm: thu thập thêm chứng cứ, làm việc với người bị tố cáo, tiến hành thanh tra, kiểm tra thuế, và đưa ra kết luận về hành vi vi phạm. Theo quy định hiện hành, người tố cáo sẽ được bảo vệ danh tính và được thông báo về kết quả xử lý tố cáo. Trong trường hợp tố cáo sai sự thật, người tố cáo có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.
Ngoài ra, một số quy định mới về bảo vệ người tố cáo có thể được ban hành vào năm 2025 để khuyến khích người dân tích cực tham gia vào công tác phòng chống trốn thuế, gian lận thuế. Các quy định này có thể bao gồm việc bảo vệ thông tin cá nhân, đảm bảo an toàn cho người tố cáo và gia đình, và có thể có các chính sách khen thưởng cho những người cung cấp thông tin chính xác và có giá trị.
Năm 2025, các quy định mới về xử lý hành vi trốn thuế, gian lận thuế dự kiến sẽ có những thay đổi đáng kể nhằm tăng cường tính răn đe và đảm bảo công bằng trong nghĩa vụ nộp thuế. Những thay đổi này tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế, hướng đến mục tiêu ngăn chặn triệt để hành vi gian lận thuế. Sự thay đổi này sẽ có tác động lớn đến hành vi trốn thuế gian lận khi nộp thuế là vi phạm gì.
Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản liên quan đến hành vi trốn thuế trong Bộ luật Hình sự. Mức phạt tiền có thể tăng lên đáng kể, đồng thời bổ sung các hình thức xử phạt bổ sung như cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định. Điều này nhằm tăng cường tính răn đe đối với các đối tượng có hành vi trốn thuế có tổ chức, quy mô lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước. Theo đó, phạm vi các hành vi bị coi là trốn thuế cũng được mở rộng, bao gồm cả các hành vi lợi dụng kẽ hở pháp luật để trốn thuế một cách tinh vi.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là việc xây dựng cơ sở dữ liệu thuế tập trung, kết nối liên thông với các cơ quan quản lý nhà nước khác. Điều này giúp cơ quan thuế có thể dễ dàng phát hiện các dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế thông qua việc phân tích dữ liệu, đối chiếu thông tin. Các phần mềm phân tích rủi ro cũng sẽ được sử dụng rộng rãi để xác định các doanh nghiệp, cá nhân có nguy cơ trốn thuế cao, từ đó tập trung nguồn lực thanh tra, kiểm tra.
Ngoài ra, quy trình thanh tra, kiểm tra thuế cũng sẽ được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả. Cơ quan thuế sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng khác như công an, viện kiểm sát, tòa án để xử lý nghiêm các vụ việc trốn thuế, gian lận thuế. Đồng thời, cơ chế bảo vệ người tố cáo hành vi trốn thuế, gian lận thuế cũng sẽ được hoàn thiện, khuyến khích người dân tích cực tham gia vào công tác phòng, chống trốn thuế.
Cụ thể, dự kiến sẽ có những thay đổi trong các văn bản pháp luật sau:
Những thay đổi này nhằm mục tiêu xây dựng một hệ thống thuế công bằng, minh bạch, hiệu quả, góp phần tăng cường nguồn thu cho ngân sách nhà nước và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.
Nhân tham tài nhi tử và Điểu tham thực nhi vong là hai câu chuyện…
Cồn Trạng lột là một trong những biểu tượng đặc sắc của văn hóa dân…
Sự tích con Dã Tràng là một trong những câu chuyện cổ tích đặc sắc…
1. Thế còn việc kéo khoai tây ra và ngô hoặc loại bỏ khoai tây?…
Sự tích chó mèo ghét nhau là một câu chuyện thú vị trong kho tàng…
Bà lớn đười ươi là một nhân vật đặc sắc trong kho tàng truyện dân…
This website uses cookies.