Horenso – phương pháp làm việc nhóm thần kỳ giúp người Nhật có năng suất lao động cao bậc nhất thế giới

Đối với người dân Nhật Bản, Horenso không chỉ là một phương pháp giao tiếp nội bộ khi làm việc theo nhóm, mà còn là một đặc điểm văn hóa độc đáo của quốc gia.

Là một quốc gia rất nghèo trong tài nguyên và động đất trên thế giới, nền kinh tế đã bị tàn phá sau Thế chiến II. Làm thế nào để Nhật Bản nhanh chóng phục hồi và phát triển một cách kỳ diệu, trở thành quốc gia tiềm năng lớn thứ hai trên thế giới về kinh tế, khoa học và công nghệ và tài chính.

Một phần không thể phủ nhận là nhờ vào những bí mật độc đáo, giúp người Nhật có năng suất lao động cao nhất trên thế giới.

Nếu bạn có cơ hội tương tác với phong cách làm việc của Nhật Bản, mọi người đều biết quy tắc Horenso trong tinh thần đồng đội. Nhờ bí mật này, các công ty Nhật Bản luôn có một phong cách làm việc của nhóm cực kỳ chuyên nghiệp. Khi tương tác với người Nhật, họ sẽ thấy rằng tất cả họ đều là tinh thần tập thể cao.

Đối với người dân Nhật Bản, Horenso không chỉ là một phương pháp giao tiếp nội bộ khi làm việc theo nhóm, mà còn là một đặc điểm văn hóa độc đáo của quốc gia.

Vậy quy tắc Horenso là gì và nó áp dụng như thế nào?

Horenso là một chữ viết tắt gồm ba từ: Hokoku: có nghĩa là báo cáo; Renraku: Trao đổi và Sodan: Tham khảo.

Tại nơi làm việc, các báo cáo định kỳ phải được báo cáo cho cấp trên. Thường xuyên trao đổi và thảo luận với các đồng nghiệp và cấp dưới. Cuối cùng, bạn phải tham khảo Superior của mình trước khi quyết định làm điều gì đó. Horenso có nghĩa là hoạt động tại nơi làm việc.

Bất kỳ tổ chức Nhật Bản nào tuân thủ phương pháp Horenso. Họ chỉ ra rằng Horenso là cách thống nhất và hiệu quả nhất để ngăn chặn rủi ro.

Xem Thêm: Cellulose là gì? Cellulose có tác dụng gì trong cuộc sống

Với Horenso, tốt nhất là tìm giải pháp nhanh nhất nếu có thể. Trong trường hợp cần thiết, các yêu cầu chuyển nhượng cho cấp trên hoặc người chịu trách nhiệm giải quyết trực tiếp.

1. Hokoku: Báo cáo

Trong mô hình của Horenso, trước tiên bạn phải nhận ra rằng báo cáo là một nhiệm vụ. Nếu bạn không nhận được báo cáo, sếp của bạn sẽ rất lo lắng, bởi vì bạn không biết công việc bạn làm như thế nào. Đừng đợi cho đến khi ông chủ hỏi bạn: “Có chuyện gì vậy?”. Báo cáo chủ động là những gì sếp của bạn thích nhất bạn. Nhưng những gì để báo cáo? Mấy giờ và làm thế nào để báo cáo nó?

Thời gian báo cáo: Thời gian báo cáo phải dựa trên các mục sau:

Vào cuối công việc được giao. Với các công việc dài hạn. Báo cáo tiến độ nên được báo cáo trong quá trình làm việc. Nếu có bất kỳ thay đổi trong quá trình thực hiện công việc, nó cũng phải được báo cáo. Khi thu thập bất kỳ thông tin mới, nó nên được báo cáo. Khi bạn tìm thấy một phương pháp mới và cải tiến mới cho công việc khi gặp vấn đề.

Phương pháp báo cáo tốt:

Định kỳ, chính xác, hoàn thành, tin xấu, lịch sự và tôn trọng, tôn trọng người nhận. Thông tin báo cáo đã chọn và phân tích. Có một giải pháp. Trong trường hợp khẩn cấp, chúng tôi có thể báo cáo bằng miệng. Có thể báo cáo bằng văn bản: Nếu nội dung phức tạp khó hiểu, chúng ta có thể sử dụng đồ thị, đồ họa, bản vẽ … để mô tả nó để dễ hiểu báo cáo qua email …

Phương pháp báo cáo không tốt:

Ngẫu hứng, không chính xác. Ít thông tin hơn. Tin tốt trước. Văn học thiếu tôn trọng. Thông tin thống kê. Chỉ cần hỏi và tham khảo.

2. Renraku: Liên hệ

Trong Horenso, liên hệ là khó khăn nhất. Do đó, người Nhật luôn nhắc nhở khi liên lạc, chúng ta cần xem xét. Liên hệ luôn liên quan đến các yếu tố thời gian. Đôi khi, bạn muốn liên hệ để nhắc nhở sếp của bạn tuân thủ yêu cầu yêu cầu của khách hàng, nhưng thấy ông chủ quá bận rộn, hoặc anh ta không quan tâm, phải làm gì?

Xem Thêm: Tầng ozon nằm ở đâu trong khí quyển? Tìm hiểu tầm quan trọng và sự suy giảm

Xin lỗi là cách nhanh nhất để liên hệ với ông chủ. “Xin lỗi ông chủ, nhưng tôi phải báo cáo với sếp của tôi …”. Bạn phải nói với ông chủ rằng bạn đã xác nhận thời hạn cho yêu cầu của khách hàng, lặp lại yếu tố thời gian cho ông chủ.

Phương pháp liên hệ tốt:

Đối với nhu cầu đơn giản hoặc khẩn cấp, bạn có thể liên hệ bằng miệng, điện thoại, fax … và chỉ nói các điểm cần thiết và kịp thời (thời gian thực), quảng bá (càng nhiều người biết rõ hơn), hãy liên tục khi liên hệ với nhiều người: có thể sử dụng cuộc họp buổi sáng, cuộc họp kết thúc ngày hoặc sử dụng bản tin nội bộ của công ty để thông báo. Phương châm liên quan đến phương châm, cải thiện chất lượng, trải nghiệm tiếp theo … nên sử dụng văn bản để giao tiếp.

Phương pháp giao tiếp sai:

Liên hệ quá lâu, khó hiểu. Liên hệ với những thứ không liên quan đến công việc hiện tại. Liên hệ mất quá nhiều thời gian: Nghĩ về nội dung liên hệ và cơ sở thời gian. Sử dụng email, phương pháp trò chuyện trong khi ngồi gần nhau. Nội dung dài làm cho nó quá nhiều thời gian để đọc tin tức. Nó là quá lâu để làm điều đó. Nó biết. Diễn xuất ngẫu hứng.

3. Sodan: Thảo luận

Đây là điểm quan trọng để bạn giải quyết công việc của bạn theo cách hiệu quả nhất. Bạn nên nhớ rằng không có cá nhân nào có kiến ​​thức hoàn hảo. Do đó, hỏi ý kiến ​​của nhau, đóng góp ý kiến ​​của họ là đóng góp một quan điểm khác cho vấn đề được nêu ra. Và điều quan trọng là bạn chọn kế hoạch tối ưu cho vấn đề của mình.

Xem Thêm: Glucozo là gì? Đặc điểm, vai trò và ứng dụng của glucozo

Thảo luận tốt:

Đông đúc, nhiều tính cách và phong cách. Ghi lại các ý kiến. Khuyến khích nói. Mục đích rõ ràng mọi người nắm bắt. Có một quyết định cuối cùng, mọi người tuân thủ quyết định

Cách để thảo luận là không tốt:

Rất ít người, quan điểm và cách thức là như nhau. Không được ghi lại. Bị từ chối ngay lập tức. Không ai biết mục đích. Không có quyết định cuối cùng. Mỗi người làm một hướng.

(Theo trí thức trẻ)

Chương trình đào tạo

Tinh thần tinh thần đồng đội

Tinh thần tinh thần đồng đội

Trong môi trường làm việc hiện đại ngày nay, công việc nhóm không chỉ là một giá trị văn hóa của tổ chức, mà nó còn là giá trị của cá nhân. Bởi vì không ai có thể thành công và giành chiến thắng nếu chỉ có một mình; Tổ chức cũng không thể thành công nếu không có sự phối hợp công việc nhịp nhàng giữa mỗi cá nhân và giữa các phòng ban.

Chương trình “tinh thần làm việc nhóm / tinh thần nhóm” của Pace được triển khai để giúp các cá nhân và người quản lý tìm thấy các giải pháp cụ thể cho “Khả năng làm việc hiệu quả với các cộng sự khác trong một tập thể phức tạp” nói ở trên

>> Vui lòng xem chi tiết ở đây

Hình ảnh chân dung Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Nhà giáo Nhân dân, chuyên gia vi sinh vật học, với nụ cười thân thiện và không gian học thuật phía sau.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.