Trong nền kinh tế trí tuệ, để giúp hướng dẫn sự phát triển của các sản phẩm mới hoặc phương pháp mới để mang lại giá trị cho khách hàng, cần phải tạo ra một tư duy sáng tạo của Giám đốc kinh doanh (CCO).
Theo một nghiên cứu về đổi mới toàn cầu (đổi mới toàn cầu) của PWC 2015, các công ty Mỹ chi 145 tỷ đô la mỗi năm cho lĩnh vực R & D (nghiên cứu và phát triển).
Mặc dù rất quan trọng, khả năng đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp vẫn là một vấn đề khó khăn đối với các nhà lãnh đạo nói chung và từng giám đốc bộ phận nói riêng.
Theo kết quả nghiên cứu của xbinsight từ ý kiến của hơn 5.000 nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực hoạt động. Họ đã thực hiện nhiều phân tích để xác định các kỹ năng chung của các giám đốc bộ phận.
Dưới đây là 5 kỹ năng quan trọng nhất mà mỗi giám đốc kinh doanh có thể học cách tối đa hóa tư duy sáng tạo của mình bởi Kinda Graham-Leviss (người sáng lập và chủ tịch của Xbinsight):
1. Quản lý rủi ro
Theo kết quả nghiên cứu trên, các giám đốc có tư duy sáng tạo tự quản lý khả năng quản lý rủi ro của họ hơn 25% so với các giám đốc khác. Họ thích trải nghiệm các phương pháp mới. Tuy nhiên, họ sẽ biết làm thế nào để đưa ra các hành động hợp lý khi kết quả tiêu cực có khả năng có khả năng. Khi rủi ro xảy ra, họ sẽ lên kế hoạch giảm thiểu các tác động tiêu cực và xác định hướng xử lý.
Để phát triển các kỹ năng quản lý rủi ro, nhu cầu của Giám đốc bán hàng:
– Liệt kê ít nhất 8 ý tưởng cho các sáng kiến mới. Đánh giá những ý tưởng quan trọng nhất cho mỗi sáng kiến và xác định 5 cơ hội để thực hiện ngay lập tức trong tổ chức.
– Xác định và lập kế hoạch phòng chống rủi ro như là một phần của sự phát triển của các định hướng chiến lược.
– Thay đổi cách tiếp cận từ suy nghĩ chu đáo về mọi thứ cho đến khi bắt đầu hành động mặc dù không có câu trả lời và sẵn sàng để điều chỉnh khi cần thiết.
– Giới hạn thời gian tự để phân tích một tình huống cụ thể để tránh phóng đại.
– Đánh giá rủi ro bất lợi. Nếu lợi ích mang lại hậu quả, nó phải được xem xét cẩn thận trước khi đưa ra quyết định.
2. Hiển thị sự tò mò
Những người luôn thể hiện sự tò mò và mong muốn tìm hiểu thêm là những người có tầm nhìn tốt và khả năng che đậy. Điều này giúp họ lãnh đạo công việc hiệu quả hơn và giúp kích thích những cách suy nghĩ mới ở các nhân viên khác.
Để thể hiện và phát triển sự tò mò, các giám đốc bán hàng cần:
– Đánh giá kiến thức và kỹ năng hiện tại của bạn, xem chúng sẽ hữu ích như thế nào để đạt được các mục tiêu dài hạn.
– Tạo một môi trường học tập để khuyến khích kiến thức và quan điểm mới.
– Kích thích những suy nghĩ mới bằng cách đánh giá những sai lầm và thất bại là cơ hội để học. Sai lầm giúp bạn nhìn vào bên trong chính mình và nhìn thấy giới hạn của bạn. Bằng cách nghiên cứu chính hành vi, bạn sẽ nhận ra và sửa đổi các hành vi liên tục dẫn đến sai lầm.
– Dành thời gian cho các hoạt động phát triển, chẳng hạn như tham dự các lớp học và hội thảo.
3. Lãnh đạo dũng cảm
Giám đốc kinh doanh sáng tạo luôn hoạt động và tự tin. Họ biến những tình huống khó khăn thành cơ hội để thể hiện khả năng đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm cho những quyết định đó. Họ sẽ thu hút sự chú ý của mọi người trong các cuộc họp hoặc thảo luận quan trọng, và họ không tránh được xung đột và ý kiến khác nhau.
Để lãnh đạo can đảm hơn, giám đốc bán hàng cần:
– Xem xét các lựa chọn thay thế khi phải đối mặt với một quyết định khó khăn, xác định và sẵn sàng chấp nhận rủi ro, chuẩn bị tâm lý cho các phản ứng của người khác.
– Tìm kiếm cơ hội để chia sẻ cảm xúc và ý kiến vững chắc và rõ ràng, mặc dù có thể bị người khác phản đối.
– Hãy suy nghĩ về sự khác biệt của sự quyết đoán và hung dữ. Bí quyết để quyết đoán là chia sẻ quan điểm của riêng bạn, không buộc người khác. Giám đốc bán hàng có thể làm việc hiệu quả vì họ cung cấp các giải pháp có lợi cho nhiều bên và thể hiện sự tôn trọng mặc dù họ không đồng ý với những người khác.
– Học cách nhận ra và đánh giá cao chất lượng lãnh đạo ở người khác cũng như chính bạn.
4. Nắm bắt cơ hội
Chủ động nắm bắt cơ hội và thành công thành công là một trong những kỹ năng quan trọng của các giám đốc kinh doanh sáng tạo. Họ dự đoán những trở ngại tiềm ẩn trước khi hành động nhưng tránh được vấn đề. Họ có thể thay đổi hướng dẫn nhanh chóng và tận dụng các cơ hội mới khi chúng xuất hiện.
Muốn nắm bắt cơ hội tốt hơn, người quản lý doanh nghiệp cần:
– Xem xét các vấn đề liên quan đến việc tạo ra các cơ hội mới trong công ty. Tìm hiểu làm thế nào để xem những lợi thế trong việc thay đổi các tình huống và phát triển mới.
– Xem xét các cơ hội tôi đã bỏ qua trong quá khứ. Những điểm chung là gì? Điều gì khiến bạn quan tâm đến họ?
– thúc đẩy các nỗ lực hợp tác bằng cách yêu cầu nhân viên giỏi hỗ trợ bản thân trong việc nắm bắt các cơ hội mới.
5.
Giám đốc bán hàng sáng tạo luôn thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của mình về các xu hướng mới. Họ hiểu kinh doanh, thị trường, cơ sở khách hàng và xác định hiệu quả các cơ hội chiến lược cũng như các mối đe dọa cho tổ chức.
Họ tích cực tham gia vào các mạng cộng đồng doanh nghiệp để hiểu thêm về môi trường tiếp thị bên ngoài. Họ có khả năng thể hiện cách tiếp cận của họ một cách thuyết phục để giúp đưa các doanh nghiệp tiến lên phía trước.
Để phát triển khả năng nhìn xa về chiến lược kinh doanh, các giám đốc kinh doanh cần phải:
– Tiến hành phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức) dựa trên kiến thức. So sánh kiến thức kinh doanh của bạn với kiến thức của các đối thủ cạnh tranh và với kiến thức cần thiết để thực hiện chiến lược kinh doanh của bạn.
– Thay vì chấp nhận các cơ hội học tập khi nó xảy ra, hãy cố gắng tổ chức các hoạt động để mở rộng kiến thức trong các lĩnh vực được coi là chiến lược. Bắt đầu bằng cách xác định những gì công ty/tổ chức của bạn biết về các yếu tố cạnh tranh quan trọng (chẳng hạn như lý do tại sao khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn) và tích cực tạo cơ hội để tìm hiểu xung quanh các yếu tố này.
– Thúc đẩy tất cả các thành viên của công ty để lập kế hoạch chiến lược.
– Phát triển một chiến lược trong nhiều năm, bao gồm các bước cho bản thân và nhân viên để phát triển kinh doanh. Phân tích mức độ thành công hiện tại và xem nó sẽ phù hợp như thế nào với các xu hướng có khả năng xảy ra trong tương lai.
Theo Harvard Business Review
Chương trình đào tạo Giám đốc kinh doanh Giám đốc khách hàng (CCO) Đóng góp để xây dựng một lực lượng phát triển kinh doanh chuyên nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam Vui lòng xem thêm chi tiết về Khóa học Giám đốc Kinh doanh |
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.