Categories: Kiến thức

Quản trị học là gì? Yếu tố làm nên nhà quản trị giỏi

Quản lý đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh và tổ chức vì nó giúp xác định và đạt được các mục tiêu, cải thiện hiệu suất và hiệu quả của tổ chức, phát triển và sử dụng các nguồn lực tốt nhất và thích ứng với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Quản lý là gì?

Theo Robert Albanese, Quản lý của Cameron là một quá trình công nghệ và xã hội được sử dụng để tận dụng các nguồn lực để tác động đến các hoạt động của con người và thúc đẩy thay đổi để đạt được các mục tiêu của một tổ chức.

Đối với James Stoner và Stephen Robbins: Quản lý hành chính là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các hoạt động thành viên tổ chức và sử dụng tất cả các tài nguyên khác để đạt được các mục tiêu đã thiết lập.

Theo Mary Parker Folllett, hành chính là nghệ thuật đạt được mục tiêu thông qua những người khác.

Có thể thấy rằng quản trị là một khái niệm trừu tượng với nhiều quan điểm và định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào cách tiếp cận khác nhau của mỗi người. Quản lý không chỉ yêu cầu thực hiện các hoạt động, mà còn cả các quy tắc, mà cả nghệ thuật và khoa học quyết định và làm mọi thứ xảy ra theo đúng thứ tự, và nghệ thuật và khoa học đạt được các mục tiêu bằng cách tận dụng các nguồn lực cũng là một nghệ thuật và khoa học.

Quản lý là gì?

Quản lý là một khoa học nghiên cứu các quy tắc, quy tắc, phương pháp và kỹ thuật trong một tổ chức, để áp dụng để giải quyết các vấn đề quản lý. Quản trị cung cấp cho người học kiến ​​thức và kỹ năng họ cần để trở thành một quản trị viên giỏi.

Có hai khía cạnh để hiểu quản lý:

  • Khoa học: Quản lý là một nghiên cứu chuyên sâu về các nguyên tắc, quy tắc, phương pháp và kỹ thuật liên quan đến quản lý. Từ đó, áp dụng kiến ​​thức này vào thực tế để giải quyết các vấn đề quản lý hiện có.

  • Trong thực tế: Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều phối và kiểm tra các hoạt động của một tổ chức để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Quản lý là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng và cần thiết trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Quản lý hành chính có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn các quy tắc, quy tắc, phương pháp và công nghệ, để áp dụng nó trong thực tế để giải quyết các vấn đề quản lý và cải thiện hiệu quả hoạt động của một tổ chức.

Tại sao bạn cần quản lý?

Có thể nói rằng quản lý là rất quan trọng vì nó có tác động lớn đến sự thành công của một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Cải thiện năng suất và hiệu quả

Quản lý cung cấp cho các nhà quản lý và nhân viên các kỹ năng và công cụ họ cần để tăng năng suất và đảm bảo hiệu quả của tổ chức. Nó có thể giúp họ hiểu cách tối ưu hóa quy trình công việc, làm việc hiệu quả, sử dụng tài nguyên và thúc đẩy phát triển cá nhân.

Định hướng và lãnh đạo

Quản lý giúp các nhà quản lý phát triển sự lãnh đạo và định hướng cho một tổ chức. Cung cấp cho họ kiến ​​thức về cách xây dựng mục tiêu, lập kế hoạch kế hoạch chiến lược và đối phó với những thay đổi. Những kỹ năng này rất quan trọng để đưa ra quyết định, thúc đẩy đổi mới và thúc đẩy các nhóm.

Quản lý tài nguyên

Bằng cách hướng dẫn cách quản lý các tài nguyên như con người, vật liệu, thời gian và tài chính. Quản lý giúp các nhà quản lý hiểu cách phân bổ các nguồn lực hiệu quả để đạt được các mục tiêu của tổ chức và tối đa hóa lợi nhuận.

Tạo và duy trì một môi trường làm việc tích cực

Trong các kế hoạch quản lý, cung cấp cho các nhà quản lý vấn đề quản lý nhân viên và cách thúc đẩy và phát triển tinh thần đồng đội. Điều này giúp họ biết cách xây dựng và duy trì một môi trường làm việc lành mạnh, tích cực và tài năng.

Hiểu và tương tác với thị trường

Kiến thức tiếp thị, quản lý nhượng quyền, mối quan hệ khách hàng, phân tích thị trường trong các kế hoạch quản lý giúp các nhà quản lý liên tục hiểu và tương tác với môi trường kinh doanh. Điều này giúp các công ty tìm cách phát triển và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Đảm bảo tuân thủ luật pháp

Chính quyền hiểu các luật liên quan đến các hoạt động kinh doanh cho các nhà quản lý. Đảm bảo rằng tổ chức luôn tuân thủ các quy định và tránh những rủi ro pháp lý không cần thiết.

Cấp độ cơ bản của 3 Quản trị viên

Quản trị viên cao cấp

Hãy là người phụ trách tổ chức, người chịu trách nhiệm hoàn toàn cho sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Họ là những người có tầm nhìn với lãnh đạo rộng, lập kế hoạch chiến lược và phát triển. Các vị trí của quản trị viên cao cấp bao gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Thành viên Hội đồng, Thành viên của Hội đồng, Tổng Giám đốc, Phó Giám đốc, Phó Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc, Giám đốc, Phó Giám đốc.

Một số định nghĩa về vị trí quản trị viên cao cấp:

  • Hội đồng quản trị

  • Chủ tịch

  • giám đốc

  • Giám đốc

  • Tiêu đề cấp C

Quản trị viên trung gian

Nhân viên quản lý trung gian là những người đứng giữa quản lý cấp cao và nhân viên quản lý cơ sở. Họ chịu trách nhiệm thực hiện các kế hoạch và chiến lược quản lý cấp cao và giám sát và quản lý các hoạt động của các nhà quản lý cơ sở. Các vị trí của các quản trị viên trung gian bao gồm giám đốc bộ phận, trưởng bộ phận và phó quản lý.

Xem một số khái niệm:

  • Trình quản lý trung gian là gì?
  • Một nhà lãnh đạo là gì?
  • Người quản lý là gì?
  • Người quản lý cấp cao là gì?

Quản lý cơ sở

Những người này trực tiếp quản lý và vận hành các hoạt động của các phòng ban và bộ phận trong tổ chức. Họ có trách nhiệm đảm bảo rằng các hoạt động của bộ phận được thực hiện một cách hiệu quả và các mục tiêu của tổ chức được đáp ứng. Vị trí của chính phủ cơ sở có thể được đề cập là các nhà lãnh đạo, lãnh đạo, giám đốc, lãnh đạo.

Mỗi người quản lý có vai trò và trách nhiệm khác nhau. Để trở thành một quản trị viên thành công, các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết được yêu cầu để phù hợp với mọi cấp độ quản lý.

Các yếu tố để trở thành một quản trị viên trường học tuyệt vời

Một người có tầm nhìn

Cơ hội đôi khi bất ngờ bất ngờ, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh cạnh tranh cao ngày nay. Do đó, các công ty cần phải luôn luôn đổi mới và tạo ra để tồn tại và phát triển. Cụ thể, vai trò của các quản trị viên là rất quan trọng và họ cần có tầm nhìn để nhìn thấy những cơ hội, xu hướng mới và những thách thức không thể đoán trước trên thị trường. Khi nắm bắt cơ hội, các quản trị viên có thể đưa ra các quyết định sáng suốt giúp các doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và bền vững.

trách nhiệm

Một quản trị viên xuất sắc là một người có ý thức cao về trách nhiệm. Quản trị viên chịu trách nhiệm cho tất cả các hoạt động được tổ chức, từ lập kế hoạch, tổ chức, dẫn đầu, kiểm tra và giám sát. Họ phải đảm bảo rằng tổ chức hoạt động hiệu quả và đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Trách nhiệm thể hiện trong quản trị viên luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm cho các quyết định và hành động của họ. Đừng đổ lỗi cho người khác khi có sự cố xảy ra. Thay vào đó, họ sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và học hỏi từ kinh nghiệm vào lần tới. Trách nhiệm cũng được phản ánh trong thực tế là các quản trị viên luôn làm việc chăm chỉ để hoàn thành công việc. Họ không sợ khó khăn, thử thách và sẵn sàng đối mặt với căng thẳng bất cứ lúc nào.

Bình tĩnh trước mọi thứ

Sự bình tĩnh giúp các nhà quản lý suy nghĩ rõ ràng về mặt logic, thay vì bị chi phối bởi cảm xúc và căng thẳng hoặc căng thẳng xung quanh. Khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn, các quản trị viên cần giữ cho đầu họ lạnh và tìm một giải pháp hợp lý. Khi các quản trị viên thể hiện sự bình tĩnh, họ truyền cảm hứng và tự tin cấp dưới, tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và tăng cường các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các quản trị viên luôn thể hiện thái độ lạnh lùng, cũng không có nghĩa là họ không quan tâm đến các vấn đề xung quanh họ. Cảm xúc và sự nhạy cảm cũng có thể là động lực cho các nhà quản lý tìm ra các giải pháp sáng tạo để đưa ra quyết định đúng đắn.

Biết cách liên hệ với mọi người trong tổ chức của bạn

Ngoài các nhiệm vụ liên quan đến quyết định, các quản trị viên cần có khả năng kết nối mọi người trong nhóm để tạo ra một tập thể mạnh mẽ, lẫn nhau và một mục tiêu chung. Liên hệ với mọi người trong một tổ chức có thể tạo ra một mạng lưới liên kết mạnh mẽ, tạo điều kiện trao đổi thông tin, chia sẻ kiến ​​thức và kỹ năng và tạo điều kiện cho sự sáng tạo và phát triển cá nhân.

Tuy nhiên, kết nối các thành viên trong nhóm cũng có thể giúp quản trị viên xác định và giải quyết các vấn đề, xung đột hoặc căng thẳng giữa các thành viên tổ chức. Bằng cách thúc đẩy giao tiếp hiệu quả, lắng nghe và hiểu mọi người về quan điểm của bạn, các quản trị viên có thể tạo ra một môi trường trong đó tài năng luôn khao khát tham gia nơi làm việc.

Khả năng thích ứng

Trong một môi trường kinh doanh hiện đại, mọi thứ luôn thay đổi nhanh chóng từ thị trường, công nghệ sang nhu cầu của khách hàng. Các nhà quản lý cần có khả năng thích ứng với những thay đổi này để dẫn đầu thành công kinh doanh, giảm thiểu cơ hội và sẵn sàng đối mặt với những thách thức.

Khả năng thích ứng của quản trị viên được thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ khả năng suy nghĩ linh hoạt để nhanh chóng học cách giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả. Khả năng thích ứng với khả năng cho phép quản trị viên hiểu và phản ứng linh hoạt với những thay đổi và thách thức. Yếu tố này cũng có thể giúp các quản trị viên thiết lập và duy trì một môi trường làm việc linh hoạt, từ đó khuyến khích sự sáng tạo và động lực của nhóm kinh doanh.

Đạo đức nghề nghiệp

Một quản trị viên đạo đức sẽ luôn đặt lợi ích của tổ chức và xã hội lên hàng đầu, trung thực, công bằng và có trách nhiệm. Điều này sẽ giúp họ xây dựng niềm tin giữa nhân viên, khách hàng và đối tác, tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Khách hàng và đối tác sẽ đánh giá cao việc kinh doanh với các quản trị viên đạo đức, sự tin tưởng của nhân viên, tôn trọng và thúc đẩy họ gắn bó với doanh nghiệp trong một thời gian dài. Những điều này đặt nền tảng cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong tương lai.

Quản lý hành chính đóng một vai trò quan trọng và đa chiều trong việc quản lý và điều hành các tổ chức và doanh nghiệp. Bằng cách áp dụng các nguyên tắc, phương pháp và công cụ quản lý, các nhà quản lý có thể tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển và đạt được thành công bền vững. Việc áp dụng quản lý thực tế đòi hỏi sự linh hoạt và sáng tạo. Điều này đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên VUCA hiện tại.

Giáo sư  Nguyễn Lân Dũng  là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.

Recent Posts

Truyện cổ tích Việt Nam: Nhân tham tài nhi tử, Điểu tham thực nhi vong

Nhân tham tài nhi tử và Điểu tham thực nhi vong là hai câu chuyện…

58 phút ago

Truyện dân gian: Cồn Trạng lột

Cồn Trạng lột là một trong những biểu tượng đặc sắc của văn hóa dân…

19 giờ ago

Truyện cổ tích Việt Nam: Sự tích con Dã Tràng

Sự tích con Dã Tràng là một trong những câu chuyện cổ tích đặc sắc…

1 ngày ago

Thành ngữ ra ngô ra khoai hay ra môn ra khoai mới đúng?

1. Thế còn việc kéo khoai tây ra và ngô hoặc loại bỏ khoai tây?…

1 ngày ago

Truyện cổ tích Việt Nam: Sự tích chó mèo ghét nhau

Sự tích chó mèo ghét nhau là một câu chuyện thú vị trong kho tàng…

2 ngày ago

Truyện dân gian: Bà lớn đười ươi

Bà lớn đười ươi là một nhân vật đặc sắc trong kho tàng truyện dân…

3 ngày ago