Six Sigma là một quá trình cải thiện sự phát triển của các nhà khoa học Motorola trong những năm 1980.
Six Sigma là gì?
Six Sigma là một phép đo tiêu chuẩn, hiệu suất và quản lý chất lượng trong quy trình sản xuất, giúp cải thiện tính chính xác của quy trình bằng cách tìm ra nguyên nhân của lỗi và xử lý trong giai đoạn đầu. Cụ thể, Sigma (σ) là một biểu tượng trong lý thuyết thống kê chỉ ra độ lệch chuẩn trong một nhóm. Trong trường hợp này, 6 sigmas được sử dụng như một thước đo biến động hoặc độ lệch của sản phẩm so với tiêu chuẩn ban đầu.
Sáu Sigma bắt nguồn từ đường cong chuông được sử dụng trong các thống kê và Sigma tượng trưng cho một độ lệch chuẩn duy nhất so với giá trị trung bình. Với sáu tiêu chuẩn Sigma, chỉ có khoảng 3-4 lỗi/lỗi trên 1 triệu sản phẩm được sản xuất hoặc xử lý. 6 Sigma tương đương với tỷ lệ lỗi xấp xỉ 0,00034% tổng quy trình sản phẩm/sản xuất.
Những lợi ích của Six Sigma trong quản lý chất lượng
Các chuyên gia xác nhận rằng Six Sigma mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các tổ chức trong hầu hết các lĩnh vực. Cụ thể, những lợi ích lớn phải được đề cập, chẳng hạn như:
- Tăng lợi nhuận và giảm chi phí
- Cải thiện lòng trung thành của khách hàng
- Phát triển các kế hoạch chiến lược cụ thể
- Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp
- Mở rộng quy mô
- Đảm bảo hệ sinh thái đáp ứng linh hoạt
Tăng lợi nhuận và giảm chi phí
Khi tỷ lệ lỗi/khuyết tật giảm trong tương lai hoặc không còn tái phát, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu chất thải không cần thiết như nguyên liệu thô, lao động và thời gian. Điều này cũng có nghĩa là chi phí hàng hóa được bán trên mỗi đơn vị sản phẩm sẽ được giảm và lợi nhuận sẽ được tăng lên.
Từ đó trở đi, các công ty có thể tập trung chi phí của họ vào các hoạt động quan trọng hơn, chẳng hạn như phát triển các sản phẩm mới, tăng cường thương hiệu và đào tạo nhân viên để cải thiện năng lực làm việc. Những điều này sẽ giúp các công ty cải thiện chất lượng sản phẩm và cải thiện lợi thế cạnh tranh, do đó tăng doanh số và lợi nhuận.
Cải thiện lòng trung thành của khách hàng
Six Sigma là một cách để tập trung vào việc hiểu khách hàng và đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng. Do đó, phương pháp này giúp cải thiện lòng trung thành của khách hàng.
Để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, các công ty có thể tiến hành khảo sát hoặc nghiên cứu hành vi của khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ và do đó cải thiện sản phẩm của họ.
Phát triển các kế hoạch chiến lược cụ thể
Sáu Sigma đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các kế hoạch chiến lược kinh doanh. Sau khi xác định các nhiệm vụ, mục tiêu và thực hiện phân tích SWOT, Six Sigmas giúp các doanh nghiệp tập trung vào các lĩnh vực cần cải thiện để đạt được mục tiêu của họ.
Ví dụ, nếu chiến lược kinh doanh tập trung vào các chi phí chính của thị trường, phương pháp Sigma được áp dụng để loại bỏ sự phức tạp không cần thiết trong quy trình và đạt được thỏa thuận giá thấp hơn với nhà cung cấp nguyên liệu. Bằng cách tập trung vào các vấn đề quan trọng nhất, Six Sigma có thể giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện năng suất và giảm chi phí, do đó làm tăng khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp
Thông qua một quá trình làm việc hoàn hảo, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và nhân viên là một phương pháp hiệu quả. Trong số 6 phương pháp Sigma, các yếu tố của con người được coi là rất quan trọng và cao hơn kỹ thuật này. Nó giúp giải quyết các xung đột phát sinh trong các quy trình kinh doanh bằng cách sử dụng các phương pháp đo lường minh bạch và thái độ tích cực trong công việc, điều này có thể giúp các nhà quản lý đạt được nhân viên của họ một cách dễ dàng, bất kể kinh doanh văn hóa.
Mở rộng quy mô
Khi nguồn lỗi/lỗi được loại bỏ và quy trình 6 Sigma tiêu chuẩn được xây dựng, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng mở rộng quy mô sản xuất với các hệ thống đo lường bổ sung.
Đảm bảo hệ sinh thái đáp ứng linh hoạt
Bản chất của Six Sigma là chuyển đổi, hoặc thậm chí thay đổi kinh doanh. Khi quá trình này bị thiếu sót hoặc không hợp lệ, hãy loại bỏ nó, nó đòi hỏi phải thay đổi cách bạn làm việc và tiếp cận nhân viên. Một nền văn hóa linh hoạt và phản ứng mạnh mẽ để thay đổi đảm bảo thực hiện dự án hợp lý. Nhân viên và phòng ban có liên quan cũng nhanh chóng thích nghi với những thay đổi.
6 Nguyên tắc ứng dụng của phương pháp Sigma
- Khách hàng là trung tâm
- Hoạt động trong quản trị
- Hợp tác mà không có rào cản
- Đề xuất dữ liệu/dữ liệu
- Sẽ hoàn hảo, nhưng vẫn cho phép một số sai lầm nhỏ
Khách hàng là trung tâm
Six Sigma là một trong những triết lý kinh doanh tập trung vào việc lắng nghe tiếng nói của khách hàng. Nhu cầu và mong muốn của khách hàng sẽ được đưa vào hoạt động để doanh nghiệp có thể nhanh chóng sửa đổi và cải thiện quá trình đạt được các tiêu chuẩn đã thiết lập, do đó cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng tốt nhất.
Hoạt động trong quản trị
Sáu phương pháp Sigma tập trung vào việc tìm kiếm và sửa lỗi để cải thiện độ chính xác của quy trình sản xuất. Kể từ đó, việc sản xuất các sản phẩm bị lỗi đã được ngăn chặn tích cực.
Hợp tác mà không có rào cản
6 Hệ thống Sigma tuân thủ nguyên tắc hợp tác không giới hạn giữa các bộ phận/bộ phận doanh nghiệp để đảm bảo xây dựng quy trình trơn tru ngay từ đầu. Điều này bao gồm tất cả các chiều ngang, dọc, dệt chéo.
Đề xuất dữ liệu/dữ liệu
Sáu phương pháp Sigma duy trì dữ liệu và dữ liệu. Điều này không dựa trên đầu cơ, nhưng đòi hỏi phải đo lường cẩn thận và chính xác. Do đó, các công ty cần trả lời hai câu hỏi sau:
- Dữ liệu/dữ liệu nào là cần thiết cho quy trình sản xuất kinh doanh?
- Áp dụng dữ liệu/dữ liệu cho 6 sigmas hiệu quả nhất?
Sẽ hoàn hảo, nhưng vẫn cho phép một số sai lầm nhỏ
6 Sigma thường chuyển sang sự hoàn hảo, nhưng vẫn cho phép 3-4 lỗi cho 1 triệu sản phẩm, điều này hoàn toàn không cần thiết. Do đó, các công ty không nên đạt được sự hoàn hảo tuyệt đối ngay từ đầu. Miễn là bạn phải hạn chế hậu quả và học bài học để cải thiện tương lai.
Áp dụng sáu sigmas cho các doanh nghiệp theo quy trình DMAIC
Sử dụng quy trình DMAIC để áp dụng phương pháp Six Sigma bao gồm 5 bước cơ bản:
- Định nghĩa D (Định nghĩa)
- Thước đo M (Đo lường)
- Phân tích A (Phân tích)
- I- Cải thiện (Cải thiện)
- Kiểm soát C (Kiểm soát)
Định nghĩa D (Định nghĩa)
Bước đầu tiên trong quá trình này là một tuyên bố chính xác về chân dung khách hàng và các yêu cầu chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Sau đó, các công ty cần tự đánh giá mức độ thành tích của họ và xác định các lĩnh vực kinh doanh chính để áp dụng phương pháp Six Sigma.
Thước đo M (Đo lường)
Bước này tập trung vào việc đo lường và thu thập dữ liệu về quy trình sản xuất, bao gồm các yếu tố nội bộ và các yếu tố liên quan đến khách hàng. Điều này giúp đánh giá chất lượng hiện tại của sản phẩm/dịch vụ và xác định các vấn đề sẽ được giải quyết.
Phân tích A (Phân tích)
Xác định khoảng cách giữa mục tiêu và kết quả của công việc hiện tại và các cơ hội cho doanh nghiệp trong tương lai. Các biện pháp được đưa ra phải được kiểm tra cẩn thận và các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Quá trình này liên quan đến việc phân tích dữ liệu được thu thập, xác định nguyên nhân gốc và tóm tắt kết quả.
I- Cải thiện (Cải thiện)
Bước này tập trung vào việc thiết kế và thực hiện các giải pháp để giải quyết các vấn đề được xác định trong các bước phân tích. Giải pháp được chọn phải đảm bảo tính khả thi và được thay đổi ngay lập tức nếu cần thiết.
Kiểm soát C (Kiểm soát)
Bước này tập trung vào việc đảm bảo rằng việc thực hiện giải pháp đạt được hiệu quả và duy trì sự ổn định trong quá trình sản xuất. Điều này bao gồm xác định các số liệu hiệu suất quan trọng, giám sát và kiểm soát các mục tiêu để đảm bảo các lỗi trước đó hoặc hướng dẫn ban đầu.
Phân biệt giữa Six Sigma và Lean Six Sigma
Six Sigma và Lean Six Sigma đều là phương pháp quản lý chất lượng và tối ưu hóa quy trình sản xuất trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số khác biệt giữa hai phương pháp, bao gồm:
phân biệt | Sáu Sigma | Slim Six Sigma |
nguồn | Được phát triển bởi Motorola vào những năm 1980 | Được phát triển bởi Toyota vào những năm 1990 |
Mục tiêu | Tập trung vào việc giảm sự thiên vị và đưa quy trình sản xuất đến trung tâm | Tập trung vào việc tối ưu hóa quá trình sản xuất bằng cách loại bỏ các hoạt động không cần thiết |
dụng cụ | Phân tích và đo lường chất lượng bằng cách sử dụng các công cụ thống kê | Kết hợp các phương pháp, sáu công cụ Sigma và các khái niệm sản xuất đơn giản/kinh doanh đơn giản hóa |
Áp dụng | Thường được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất | Được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm sản xuất, dịch vụ, y tế, giáo dục, … |
thiên nhiên | Cải thiện quy trình bằng cách sử dụng quy trình ra quyết định dựa trên dữ liệu để giảm thiểu các thay đổi và lỗi | Cố gắng giảm lãng phí tài nguyên vật lý, thời gian, năng lượng và tài năng trong khi đảm bảo chất lượng trong quy trình sản xuất và tổ chức. |
Ví dụ về phương pháp Six Sigma
Microsoft (MSFT) là một trong những nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Doanh nghiệp sử dụng Six Sigmas để giúp loại bỏ các lỗi trong các hệ thống và trung tâm dữ liệu của mình trong khi giảm một cách có hệ thống các lỗi cơ sở hạ tầng CNTT.
Đầu tiên, họ đặt các tiêu chuẩn cho tất cả phần cứng và phần mềm để tạo ra một phép đo cơ bản để phát hiện lỗi. Phân tích nguyên nhân gốc sau đó được sử dụng, bao gồm thu thập dữ liệu từ các sự kiện trong quá khứ, lỗi máy chủ và đề xuất từ các nhóm sản phẩm và thành viên khách hàng để xác định các khu vực có vấn đề tiềm ẩn.
Những sự kiện này được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên dựa trên mức độ nghiêm trọng của các lỗi ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và dịch vụ cơ bản của công ty. Phân tích và báo cáo dữ liệu đã xác định các lỗi cụ thể và sau đó thiết lập các bước để khắc phục từng lỗi.
Microsoft cho biết họ cải thiện ngôi nhà, cải thiện năng suất và cải thiện đáng kể sự hài lòng của khách hàng nhờ Six Sigma.
Cả Six Sigma và Lean Six Sigma đều cố gắng đáp ứng mong muốn của khách hàng càng nhiều càng tốt. Six Sigma tập trung nhiều hơn vào quá trình này, trong khi Six Sigma tập trung vào sản phẩm. Các công cụ tinh gọn sử dụng tốt sáu phương pháp Sigma phù hợp với nhau.
Mục đích của tất cả sáu công cụ và phương pháp Sigma là hợp lý hóa các quy trình kinh doanh để tạo ra các sản phẩm/dịch vụ tốt nhất và sử dụng ít lỗi nhất. Các nhóm trên khắp thế giới áp dụng phương pháp này vào các số liệu quan trọng trong kinh doanh của họ trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.