Khi thế giới ngày càng dựa trên các lớp học, ngày càng có nhiều thế giới. Tài liệu học tập kỹ thuật số – Tài nguyên kỹ thuật số giúp học sinh và giáo viên quá trình học tập. Hầu hết các tài nguyên học tập kỹ thuật số được truy cập thông qua kết nối internet.
Tài liệu học tập kỹ thuật số là gì?
Theo Điều 2, Điều 2, Điều 2 của Điều 21/2017/TT-BGD, Khái niệm về tài liệu kỹ thuật số trong giảng dạy, giáo dục học sinh và học sinh như sau:
Tài liệu học tập kỹ thuật số (hoặc tài liệu học tập điện tử) là các bộ sưu tập các phương tiện điện tử được sử dụng để dạy và học, bao gồm: các khóa học điện tử, sách điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, kiểm tra đánh giá điện tử, dự đoán, bảng dữ liệu, bảng dữ liệu, hình ảnh, bài giảng điện tử, phần mềm giảng dạy, thí nghiệm mô phỏng và các tài liệu kỹ thuật số.
Có thể hiểu rằng các tài liệu học tập kỹ thuật số là một tập hợp các tài liệu và phương tiện giáo dục và được lưu trữ và sử dụng trong quá trình giảng dạy. Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được sử dụng trên các thiết bị kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng, v.v …
Các thành phần tạo nên tài liệu học tập kỹ thuật số
Khóa học điện tử
Các khóa học điện tử là nguồn thông tin chính được sử dụng để hướng dẫn sinh viên vào quá trình học tập. Thông thường, định dạng của khóa học điện tử là ở PDF, EPUB hoặc HTML, giúp sinh viên truy cập nó từ thiết bị di động, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân. Các tính năng tuyệt vời của các khóa học điện tử là các tương tác cao, bao gồm các liên kết nội dung, đồ họa và các công cụ hỗ trợ học tập.
Sách điện tử
Sách điện tử đóng một vai trò quan trọng trong các khóa học chuyên nghiệp bằng cách cung cấp một tài liệu học tập kỹ thuật số đa dạng. Chúng cung cấp kiến thức cơ bản trong một lĩnh vực cụ thể và được chia thành các chương hoặc bộ phận riêng biệt. Ngoài ra, cuốn sách điện tử cũng có thể chứa các thiết bị ngoại vi cho các tài liệu tham khảo hoặc các bài giảng điện tử liên quan.
Bài giảng điện tử
Một bài giảng điện tử là một tài liệu trực quan thường được tạo dưới dạng video hoặc slide. Các bài giảng điện tử cung cấp sự hiểu biết chi tiết và đơn giản về thông tin thông qua các mô tả, ví dụ và minh họa trực quan. Một lợi thế của các bài giảng điện tử là sinh viên có thể xem xét nhiều lần để tìm hiểu thêm về các chủ đề học và cải thiện kỹ năng nghe của học sinh.
Phần mềm giảng dạy
Phần mềm giảng dạy được thiết kế để hỗ trợ giảng dạy trong một môi trường giáo dục. Các chức năng của phần mềm giảng dạy bao gồm quản lý lớp học, đánh giá, truy cập vào tài liệu, tạo bài kiểm tra và đặt câu hỏi.
Tài liệu tham khảo điện tử
Để mở rộng kiến thức của bạn và hiểu một chủ đề, sinh viên thường nghiên cứu các tài liệu tham khảo điện tử. Đây là các tài liệu nghiên cứu, sách chuyên nghiệp, bài báo khoa học và các nguồn đáng tin cậy khác. Tài liệu tham khảo điện tử cung cấp cho sinh viên cơ hội truy cập các phương pháp học tập và thực tế mới nhất trong lĩnh vực họ đang học.
Thử nghiệm điện tử
Để đánh giá kiến thức và hiệu quả của việc học tập, ngày nay, các giảng viên thường sử dụng bài kiểm tra và bài tập trực tuyến. Cách tiếp cận này cho phép sinh viên kiểm tra kiến thức của họ và theo dõi tiến trình học tập của họ và nhận được phản hồi nhanh chóng và chính xác từ các giảng viên, do đó giúp sinh viên cải thiện hiệu quả học tập của họ.
chiếu
Một công cụ phổ biến trong quá trình giảng dạy là một cuộc biểu tình điện tử giới thiệu thông tin, bài giảng và chia sẻ kiến thức với sinh viên. Slideshows thường chứa hình ảnh, đồ họa, biểu đồ, hình minh họa giúp giáo viên truyền tải thông tin một cách trực quan và dễ hiểu.
Kiểm tra mô phỏng
Trong các khóa học chuyên sâu, các thí nghiệm mô phỏng được sử dụng để tạo ra một môi trường sai để sinh viên có thể áp dụng kiến thức của mình vào các tình huống thực tế. Thông qua mô phỏng, sinh viên có thể trải nghiệm và làm quen với các tình huống hoặc công việc hàng ngày, chẳng hạn như tương tác với khách hàng trong nhà hàng, cửa hàng, khách sạn, …
Tệp âm thanh, hình ảnh, video
Các khóa học kỹ thuật số không chỉ được cung cấp thông qua văn bản, mà còn bao gồm các tệp âm thanh, hình ảnh và video để minh họa, giải thích và thực hành kiến thức đã học. Các tệp âm thanh có thể bao gồm các bài giảng, đọc và diễn giải từ vựng, ngữ điệu hoặc bài tập nghe. Các tệp hình ảnh và video thường được sử dụng để tạo một ví dụ, minh họa một kỹ thuật, quy trình hoặc bài tập. Những phương tiện này cung cấp cho sinh viên cơ hội để có được một lượng lớn kiến thức trong các tài liệu học tập kỹ thuật số và cung cấp nhiều quy trình học tập phong phú thêm kiến thức thú vị.
Các tài liệu học tập kỹ thuật số khác
Ngoài các thành phần được liệt kê ở trên, tài liệu học tập kỹ thuật số bao gồm các tài liệu kỹ thuật số khác để hỗ trợ quá trình học tập. Ví dụ, các tài liệu lịch sử, kinh tế, xã hội, văn hóa và nghệ thuật được trình bày dưới dạng phim, sách điện tử hoặc các tài liệu điện tử khác.
So sánh các tài liệu kỹ thuật số với các tài liệu học tập truyền thống
-
Định dạng: Tài liệu học tập kỹ thuật số được cung cấp ở dạng điện tử, chẳng hạn như sách điện tử, tài liệu PDF, video học tập trực tuyến, trò chơi giáo dục máy tính, trong khi các tài liệu học tập truyền thống được in trên giấy.
-
Truy cập: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được truy cập từ bất cứ đâu thông qua Internet thông qua Internet qua Internet, trong khi các tài liệu học tập truyền thống yêu cầu người học truy cập văn phòng, thư viện hoặc mua sách.
-
Thuận tiện và di động: Học tập kỹ thuật số cho phép người học truy cập nhanh chóng và dễ dàng mà không mang theo sách giấy. Người học có thể truy cập vật liệu bằng các thiết bị di động như máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Trong khi đó, các tài liệu học tập truyền thống phải được bao gồm khi di chuyển hoặc khi bạn cần truy cập thông tin ngay lập tức.
-
Tương tác: Tài liệu học tập kỹ thuật số thường cung cấp các tương tác cao hơn các vật liệu truyền thống. Người học có thể tương tác với nội dung, thực hành trực tuyến, xem video và tham gia vào các hoạt động trực tuyến khác. Các tài liệu học tập truyền thống thường bị giới hạn bởi sự tương tác và sự tương tác phụ thuộc vào hướng dẫn của giáo viên hoặc người hướng dẫn.
-
Môi trường học tập: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể tạo ra môi trường học tập linh hoạt và tùy chỉnh cao thông qua các công cụ học tập trực tuyến, diễn đàn thảo luận và hệ thống đánh giá tự động. Tài liệu học tập truyền thống thường tạo ra một môi trường học tập truyền thống hơn, chủ yếu là giao tiếp trực tiếp giữa giáo viên và học sinh.
-
Phóng viên: Tài liệu học tập kỹ thuật số có thể được cập nhật và chỉnh sửa dễ dàng để phản ánh những phát triển mới nhất về kiến thức và công nghệ. Các tài liệu học tập truyền thống có tương ứng thấp hơn, và cập nhật và in lại có thể đòi hỏi nhiều thời gian và tài nguyên hơn.
Tuy nhiên, cả hai hình thức tài liệu học tập đều có lợi thế và hạn chế riêng. Sự lựa chọn giữa các tài liệu kỹ thuật số và tài liệu học tập truyền thống phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm học tập, phong cách học tập và mục đích thoải mái của người học.
Lợi ích của việc sử dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục và đào tạo
Để học các con số để tối đa hóa vai trò của họ, cần phải phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên, học sinh và người quản lý giáo dục. Giáo viên cần được đào tạo về cách sử dụng các tài liệu kỹ thuật số hiệu quả, học sinh cần được khuyến khích và quảng bá bằng cách sử dụng tài liệu kỹ thuật số, và các nhà quản lý giáo dục cần phát triển kế hoạch phát triển và áp dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục. Khi sử dụng tài liệu kỹ thuật số trong giáo dục, một số lợi ích phải được đề cập, chẳng hạn như:
-
Thuận tiện và dễ dàng truy cập: Tài liệu học tập kỹ thuật số cho phép học sinh và giáo viên nhanh chóng và dễ dàng truy cập các tài liệu và kiến thức. Có thể từ bất kỳ thiết bị điện tử nào có kết nối internet, máy tính cá nhân, điện thoại di động, máy tính bảng, …
-
Tính linh hoạt và tương tác: Tài liệu học tập kỹ thuật số thường kết hợp các phương pháp học tập tương tác như video, âm thanh, bài giảng trực tuyến, bài tập tương tác và trò chơi học tập. Tạo ra một môi trường học tập linh hoạt và thú vị, khuyến khích sự tương tác và tham gia của học sinh.
-
Công nghệ tích hợp: Sử dụng công nghệ để tạo ra các tài liệu kỹ thuật số cho các tài liệu học tập đa phương tiện, cung cấp trải nghiệm học tập đa dạng và phong phú. Chúng có thể bao gồm hình ảnh, đồ họa, video, âm thanh, đồ họa hoạt hình để sống động và thú vị hơn.
-
Cập nhật và đa dạng: Dễ dàng cập nhật các tài liệu kỹ thuật số để phản ánh những thay đổi mới nhất về kiến thức và thông tin. Giúp học sinh và giáo viên luôn có được kiến thức mới nhất và mới nhất, thúc đẩy tư duy sáng tạo hơn là dựa vào kiến thức cũ.
-
Lưu tài nguyên: Sử dụng vật liệu kỹ thuật số giúp tiết kiệm giấy, mực và các tài nguyên khác. Điều này có lợi cho môi trường và giúp giảm chi phí của các tổ chức giáo dục.
-
Hỗ trợ học tập từ xa: Trong thời đại ngày nay, khi việc học từ xa trở nên phổ biến, các tài liệu kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp tài liệu học tập và tương tác giữa giáo viên và học sinh thông qua các nền tảng trực tuyến. Học sinh và sinh viên bây giờ có thể học dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.
Chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến
Theo Điều 5 của Điều 21/2017/TT-BGDT, các chức năng của hệ thống quản lý học tập trực tuyến được quy định:
-
Quản lý các khóa học cho phép lưu trữ và phân bổ nội dung học tập cho người học;
-
Cho phép người học truy cập nội dung học tập trực tuyến đã đăng ký và có thể tự học, tự đánh giá và nắm bắt các quy trình và kết quả của riêng họ;
-
Cho phép bộ phận tổ chức đào tạo về các hoạt động trong môi trường trực tuyến trong quản lý hiệu suất, quá trình học tập, kết quả học tập của người học và các hoạt động của giáo viên;
-
Cung cấp giao tiếp và các công cụ hỗ trợ khác để người học có thể giao tiếp với giáo viên hoặc nhà tổ chức lớp về các vấn đề học tập trực tuyến;
-
Đơn vị đào tạo quản lý yêu cầu thông tin bổ sung.
Học tập kỹ thuật số đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục hiện đại. Với sự phát triển của công nghệ và internet, thông tin và tài liệu học tập giờ đây dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc sử dụng vật liệu kỹ thuật số cũng đưa ra một số thách thức đáng kể, một trong số đó là sự khác biệt trong các vấn đề truy cập và công nghệ truy cập giữa các khu vực. Bởi vì không phải tất cả học sinh và sinh viên đều có quyền truy cập vào Internet. Điều này tạo ra một khoảng cách trong việc truy cập học tập kỹ thuật số và có thể dẫn đến sự mất cân bằng học tập.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.